อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีน “ไฟเซอร์”

สังคม
24 มิ.ย. 64
17:48
9,347
Logo Thai PBS
อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีน “ไฟเซอร์”
อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของไฟเซอร์ เป็นวัคซีนรายที่ 6 ต่อจากแอสตราเซเนกา, ซิโนแวค, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, โมเดอร์นา และซิโนฟาร์ม

วันนี้ (24 มิ.ย.2564) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า วันนี้ อย.ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโคเมอร์เนตี (COMIRNATY VACCINE) ซึ่งเป็นวัคซีนของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด นำเข้าโดยบริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นวัคซีน COVID-19 รายการที่ 6 ของไทยแล้ว

 

สำหรับวัคซีนของไฟเซอร์ เป็นวัคซีนชนิด mRNA ที่คิดค้นและพัฒนาโดยบริษัท ไฟเซอร์ ร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเท็ค (BioNTech) ประเทศเยอรมนี ซึ่งแผนการฉีดประกอบด้วยการฉีดวัคซีนจำนวน 2 เข็ม โดยเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 21 วัน สำหรับผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นวัคซีน COVID-19 ที่ได้รับการรับรองให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉินโดยองค์การอนามัยโลก (WHO EUL)

ก่อนหน้านี้ อย.อนุมัติวัคซีน COVID-19 แล้ว 5 ราย ได้แก่ วัคซีนแอสตราเซเนกา โดยบริษัท แอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศ โดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด, วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัทซิโนแวค ไลฟ์ไซเอ็นซ์ จำกัด นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม, วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น ซีแลค จำกัด, วัคซีนโมเดอร์นา นำเข้าโดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด และวัคซีนของซิโนฟาร์ม นำเข้าโดยบริษัทไบโอจีนีเทค จำกัด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.ไทยขึ้นทะเบียนวัคซีน COVID-19 ของ "แอสตราเซเนกา" 

อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีน "ซิโนแวค" ก่อนถึงไทยพรุ่งนี้ 

อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีน COVID-19 "จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" 

อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีน "โมเดอร์นา" แล้ว

อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกัน COVID-19 "ซิโนฟาร์ม" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง