คุมเข้มแคมป์ก่อสร้างเพชรพระราม 24 ชม. ป้องกันเคลื่อนย้ายแรงงาน

สังคม
27 มิ.ย. 64
11:55
645
Logo Thai PBS
คุมเข้มแคมป์ก่อสร้างเพชรพระราม 24 ชม. ป้องกันเคลื่อนย้ายแรงงาน
ทหารตั้งจุดดูแลตลอด 24 ชม.แคมป์ที่พักคนงานก่อสร้าง ถนนเพชรพระราม ซอย 9 เขตห้วยขวาง ป้องกันการเคลื่อนย้ายแรงงานหลังพบเป็นคลัสเตอร์ใหม่ที่พบการติดเชื้อตามการรายงานของ ศบค.

วันนี้ (27 มิ.ย.2564) ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ เขตห้วยขวาง ร่วมกันตั้งจุดควบคุมตลอด 24 ชม. แคมป์ที่พักคนงานก่อสร้าง ถนนเพชรพระราม ซอย 9 เขตห้วยขวาง ถูกปิดไม่ให้ คนงานเข้า-ออก ป้องกันการเคลื่อนย้าย ตามมาตรการป้องกันและควบคุม COVID-19

 

หลังเป็นคลัสเตอร์ใหม่ของการติดเชื้อในกลุ่มแรงงาน และเป็น 1 ใน 110 คลัสเตอร์ ที่ต้องเฝ้าระวังในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน ควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 สั่งปิดแคมป์ก่อสร้าง หยุดการทำงานอย่างน้อย 30 วัน ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นการชั่วคราว มีผลวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ขณะที่ร้านค้าหน้าแคมป์คนงานก็ปิดขายชั่วคราว

นายอนุชิต พิพิธกุล ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ให้ข้อมูลว่า แคมป์ที่พักนี้ดังกล่าวมีคนงาน 700-800 คน มีทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติ อยู่ระหว่างตรวจสอบจำนวนผู้ติดเชื้อ เบื้องต้นทราบว่ามีผู้ป่วยจำนวน 30 คนที่ยังรอเตียง และเมื่อคืนนี้ (26 มิ.ย.2564) มีรถพยาบาลมารับผู้ป่วยออกไปรักษาแล้ว 9 คน

 

แรงงานแคมป์นี้ไม่ได้ทำงานก่อสร้างในเขตห้วยขวาง แต่ทำงานหลายแห่งร่วมกับแรงงานจากแคมป์อื่น จึงคาดว่า นี่อาจเป็นจุดเสี่ยงของการแพร่เชื้อโรค แต่เมื่อใช้มาตรการปิดแคมป์ ไม่ให้เคลื่อนย้ายแรงงาน เชื่อว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้เร็ว

นายวิชาญ ยมมา ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง กล่าวว่า "เห็นมาหลายวัยแล้วครับ วันละหลายรอบ น่าจะติดเยอะ ผมก็ต้องระวังตัวเอง"

ขณะที่ แม่ค้าขายอาหารในย่านนี้ กล่าวว่า "การปิดแคมป์ก็จะได้รับผลกระทบ แต่กหากปิดก็ดีจะได้ลดการแพร่เชื้อ เพราะแต่ละวันก็เห็นมีคนมารับวันละ 2-3 รอบ"


ทั้งนี้ เขตห้วยขวางมีแคมป์คนงานทั้งหมด 26 แคมป์ จากทั้งหมดในกรุงเทพฯ 575 แห่ง จำนวนแรงาน 83,375 คน เป็นแรงงานข้ามชาติ ร้อยละ 70 เป็นคนไทย ร้อยละ 30

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง