อดีต ส.ส.ร.ยื่นเอาผิด "นายกฯ-ครม." ผิด ม.157 ปมใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

การเมือง
28 มิ.ย. 64
11:17
243
Logo Thai PBS
อดีต ส.ส.ร.ยื่นเอาผิด "นายกฯ-ครม." ผิด ม.157  ปมใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
อดีต ส.ส.ร.ร้องทุกข์ให้ตำรวจกองปราบดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าทีตามมาตรา 157 เหตุออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากรัฐธรรมนูญที่ถูก คสช.ยึดอำนาจไปแล้ว

วันนี้ (28 มิ.ย.2564) นายเศวต ทินกูล อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และหนึ่งในแกนนำไทยไม่ทนคณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

นายเศวต กล่าวว่า การประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถึงสถานการณ์ความรุนแรงของโรค COVID-19 โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินปี 2548 ซึ่ง พ.ร.ก.ฉบับนี้ เกิดขึ้นตามความในมาตรา 218 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2540 แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ยึดอำนาจการปกครองประเทศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับนี้จึงต้องสิ้นสุดลงไปด้วย และการที่ พล.อ.ประยุทธ์ บังคับใช้ข้อกำหนดต่างๆ จึงเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย จึงมาร้องทุกข์ให้ตำรวจกองปราบปรามดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง

นายเศวตร กล่าวอีกว่า พบเห็นความผิดปกติของการประกาศบังคับใช้มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่ได้มาร้องทุกข์ เนื่องจากเห็นว่ามีสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 และแม้ว่าการประกาศข้อกำหนด มาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหา COVID-19 ได้ และยังคงมีประชาชนหลายภาคส่วนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง