นักวิชาการชี้หยุดก่อสร้างฉับพลัน กระทบความปลอดภัย

สังคม
28 มิ.ย. 64
15:42
970
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้หยุดก่อสร้างฉับพลัน กระทบความปลอดภัย
นักวิชาการด้านวิศวกรรม โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ การหยุดก่อสร้างฉับพลันอาจส่งผลต่อความปลอดภัย เสนอ ศบค.ออกประกาศเพิ่มให้ไซต์ก่อสร้างจัดการด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม ทั้งกรณีงานขุด อัคคีภัย หรือ สารเคมี

วันนี้ (28 มิ.ย.2564) นายสุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Suttisak Soralump ระบุ การหยุดก่อสร้างฉับพลันอาจส่งผลต่อความปลอดภัย พร้อมเสนอ ศบค.ให้เวลาไซต์ก่อสร้างจัดการด้านความปลอดภัยให้เรียบร้อยก่อนหยุดยาว โดยมีเนื้อหาดังนี้

ความอันตรายของการประกาศปิด Site งานก่อสร้าง ในโครงการที่มีงานขุดระดับลึกในกรุงเทพฯ การประกาศปิด Site งานของ ศบค.อย่างกะทันหัน อาจจะทำให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ

งานขุดระดับลึกในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นงานที่ยากเเละอันตรายระดับต้น ๆ ในงานด้านโยธาในโลกนี้ เพราะพื้นดินกรุงเทพฯเป็นดินอ่อน แถมปัจจุบันตั้งเเต่เราหยุดใช้น้ำบาดาล น้ำใต้ดินใน กทม. ก็ยกระดับสูงขึ้นมาก

การขุดระดับลึก คือลึกลงไปตั้งเเต่ 5 เมตร จนบางที่ถึง 30 เมตร จึงต้องการ การควบคุมน้ำใต้ดินตลอดเวลาเเละต้องมีโครงสร้างกันดินทั้งชั่วคราวและถาวรที่เเข็งเเรง รวมถึงต้องทำการตรวจวัดการเคลื่อนตัว ฯลฯ เพื่อปรับมาตรการความปลอดภัยระหว่างก่อสร้าง

ความอันตรายที่สุดคือช่วงที่ขุดถึงระดับลึกสุด ที่แรงดันดินและแรงดันน้ำมหาศาลสามารถจะทะลุก้นบ่อขุดขึ้นมา แล้วทำลายทุกสิ่งอย่างจนค้ำยันต่าง ๆ พังลง แล้วทำให้บ่อขุดยุบพัง ส่งผลให้บ้านข้างเคียงได้รับผลกระทบ

ในสภาวะการก่อสร้างปกติ ความอันตรายดังกล่าวได้ถูกควบคุมด้วยวิศวกรทำให้ปลอดภัย โดยการสูบน้ำใต้ดินหรือการรีบเทคอนกรีตพื้นล่างสุดเมื่อขุดถึงระดับลึกสุด (base slab) และเราก็ไม่เคยได้ยินข่าวที่รุนเเรงดังกล่าวใน กทม.มากนัก

เเต่ในสถานการณ์ที่งานขุดกำลังลงไปในระดับลึกและอันตราย แต่ Site ต้องถูกปิดอย่างกะทันหัน ทำให้ไม่มีใครที่จะทำการป้องกันอันตรายดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง site ที่กำลังขุดในระดับลึกสุด และยังไม่ได้เท base slab ประเด็นนี้อันตรายยิ่งนัก

ข้อเสนอ: อยากขอเสนอให้ ศบค.ออกประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหยุด site งาน ให้มีข้อยกเว้นด้านเวลาสำหรับ site ที่ต้องการเวลาในการจัดการด้านความปลอดภัยต่าง ๆ จริง ๆ ไม่ใช่เเค่งานขุดที่ผมว่า แต่เรื่องอื่น เช่นอัคคีภัย สารเคมี ฯลฯ

โดยน่าจะมีช่วงเวลาหรือให้ทาง site ทำแผนด้านความปลอดภัยสาธารณะเผื่อให้เวลาเพิ่มเติมเพื่อจัดการเรื่องความปลอดภัยดังกล่าว ก่อนจะปิด Site ยาวๆ เพราะถ้าปล่อยให้เกิดเหตุขึ้น ใครจะรับผิดชอบ ถ้าไม่ใช่ผู้ประกอบการเอง

ขณะที่ล่าสุด นายสุทธิศักดิ์ โพสต์เฟซบุ๊กเพิ่มเติม ถึงกรณีดังกล่าวว่า ตัวอย่างของงานขุดที่หยุดการก่อสร้างฉับพลันแล้ว อาจส่งผลต่อความปลอดภัย รูปนี้ถ่ายวันนี้ช่วงบ่ายครับ จากหน้าต่างตึก office ผม จะเห็นว่าการก่อสร้างกำลังอยู่ระหว่างการขุดฐานราก โดยมีกำแพง Sheet pile รอบ กับ Strut หรือค้ำยันเพื่อยัน Sheet pile ไม่ให้เคลื่อนตัว 

 

วันนี้ Site ปิด มีการค้ำยัน Sheet pile เสร็จไปบางส่วน เเต่จะเห็นว่ามีส่วนที่เตรียมตัวจะค้ำ เเต่หยุดไป

นี่เป็นกรณีตัวอย่างเเบบเบา ๆ เพราะงานขุดไม่ลึกนัก กับถ้า Sheet pile เคลื่อนก็คงจะไม่กระทบใครมากเพราะไม่มีอาคารอยู่ใกล้ๆ แต่ผลเสียของผู้ประกอบการเองคือ หาก Sheet pile เคลื่อน เสาเข็มที่ตอกไว้ในบ่อขุดอาจจะเคลื่อนและหัก กรณีนี้ก็ต้องมีคนเสียเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง