ภูมิคุ้มกันลด? "แต้ว ณฐพร" เปิดผลตรวจภูมิหลังฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม

สังคม
29 มิ.ย. 64
13:28
20,844
Logo Thai PBS
ภูมิคุ้มกันลด? "แต้ว ณฐพร" เปิดผลตรวจภูมิหลังฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม
" แต้ว" ณฐพร เตมีรักษ์ เปิดเอกสารตรวจภูมิคุ้มกันหลังรับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม พบภูมิลดลงหลังตรวจ 2 ครั้ง ห่างกัน 14 วัน เช่นเดียวกับ "บุ้ง ใบหยก" ภรรยา เวฟ สาริน ขณะที่กรมวิทยาศาสตร์ฯ ชี้ตรวจภูมิคุ้มกันบอกค่าป้องกัน COVID-19 ไม่ได้

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2564 "ณฐพร เตมีรักษ์" หรือ แต้ว นักแสดงชื่อดัง เปิดเผยผ่านอินสตาแกรมหลังเข้าตรวจหาเชื้อ COVID-19 เนื่องจากได้ร่วมงานกับ "แพนเค้ก" เขมนิจ จามิกรณ์ ซึ่งออกมาประกาศว่าติดเชื้อ COVID-19 ก่อนหน้านี้

นักแสดงสาว เผยแพร่ภาพเอกสารผลการตรวจ พร้อมระบุว่า ไม่พบเชื้อ แต่ได้เข้าตรวจภูมิคุ้มกันด้วย หลังฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม เป็นเวลา 28 วัน ได้ผล 1098.5 AU/mL ขณะที่ก่อนหน้านี้ แต้ว ณฐพร เคยตรวจภูมิคุ้มกันหลังจากฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มเป็นเวลา 14 วัน ได้ผล 1286.4 AU/mL

แต้ว ณฐพร ระบุว่า การโพสต์ในครั้งนี้ เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญในการป้องกันตัวเองยิ่งขึ้นแม้ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม นอกจากนี้ แม้ว่าผลการตรวจหาเชื้อครั้งล่าสุดจะไม่พบเชื้อ แต่แต้ว ณฐพร จะยังกักตัวจนครบ 14 วัน และป้องกันตัวเองยิ่งขึ้น เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนรอบข้าง

เราจะได้เห็นถึงความสำคัญของการป้องกันตัวเองยิ่งขึ้นแม้ฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม เพราะจากผลการตรวจจะเห็นว่าภูมิคุ้มกันแต้วลดลงในเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์

 

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย Natapohn T. (@taewaew_natapohn)

 

ขณะเดียวกัน "บุ้ง" สะธี ใบหยก ภรรยาของ เวฟ สาริน นักแสดง ก็ได้เผยแพร่เอกสารตรวจภูมิคุ้มกันผ่านอินสตาแกรมด้วย พร้อมระบุว่า หลังรับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ได้ไปตรวจหาภูมิภายหลัง 14 วัน และตรวจอีกครั้งหลังผ่านไป 34 วัน พบว่าภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย Bung Baiyoke 3659 (@bungbaiyoke)

 

กรมวิทยาศาสตร์ฯ ชี้ตรวจภูมิคุ้มกันบอกค่ากันโควิดไม่ได้

ล่าสุด นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การตรวจหาภูมิคุ้มกันในห้องปฏิบัติการ (แล็บ) เป็นการวัดระดับภูมิฯ ทั่วไป โดยรวมของร่างกาย ซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่าป้องกันโรคได้มากน้อยแค่ไหน

โดยเฉพาะการตรวจในแต่ละแล็บที่มีการตั้งค่าตรวจต่างกัน และเป็นการตรวจเพียงส่วนแอนติสไปรท์ รีเซ็ปชั่นบายดิ่ง โดเมน (Anti-spike Receptor Binding Domain : RBD) ซึ่งหากภูมิฯ ขึ้นหลักพันก็ถือว่าสูงพอสมควรแล้ว ส่วนที่ลดลงมาเล็กน้อย ก็ไม่สามารถระบุได้ว่าภูมิคุ้มกันลดลงหรือไม่ เพราะหากไปตรวจซ้ำอีกครั้ง ตัวเลขก็อาจจะเปลี่ยนแปลงขึ้นหรือลดลงได้อีก

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์ฯ ไม่แนะนำให้ประชาชนที่รับวัคซีนครบแล้วไปตรวจหาระดับภูมิฯ ด้วยตัวเอง เพราะค่าเหล่านี้ไม่สามารถอ้างอิงได้ว่าจะป้องกันโรค COVID-19 ได้มากน้อยอย่างไร และ COVID-19 มีการเปลี่ยนแปลง

การตรวจด้วยวิธีทางห้องแล็บทั่วไปจึงจะมีข้อจำกัดบางประการ ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าระดับภูมิคุ้มกันที่ขึ้นป้องกันไวรัสได้แค่ไหน 

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า วิธีตรวจหาระดับภูมิฯ ที่สามารถอ้างอิงได้ ต้องใช้วิธี plaque reduction neutralization test หรือ PRNT ด้วยการเจาะซีรั่มน้ำเหลือง แล้วนำมาตรวจกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ต่าง ๆ โดยตรง เพื่อให้รู้ว่ามีระดับภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์นั้น ๆ อย่างไรบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง