ดีเดย์ 3 ก.ค. ทช.-อาสาสมัคร ดำน้ำตัดอวนคลุมปะการังเกาะมารวิชัย

Logo Thai PBS
ดีเดย์ 3 ก.ค. ทช.-อาสาสมัคร ดำน้ำตัดอวนคลุมปะการังเกาะมารวิชัย
ดีเดย์ 3 ก.ค.นี้ ทช.จับมือกลุ่มนักดำน้ำอาสาสมัคร เตรียมเก็บกู้ซากอวนคลุมแนวปะการัง บริเวณเกาะมารวิชัย จ.ชลบุรี พบคลุมปะการังกว้าง 414 ตารางเมตร เริ่มมีปัญหาฟอกขาวบางส่วน

วันนี้ (1 ก.ค.2564) นายธเนศ มั่นน้อย สำนักเลขานุการกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ได้รับแจ้งพบอวนถูกตัดทิ้งทับแนวปะการังที่เกาะมารวิชัย จ.ชลบุรี จึงเข้าพื้นที่ตรวจสอบพบว่า เป็นอวนดำ มีขนาดกว้าง 18 เมตร ยาว 23 เมตร ขนาดตา 1.2 เซนติเมตร ไม่มีปาก ไม่มีตีนอวน ไม่มีทุ่นลอย ไม่มีตะกั่วถ่วง

พบที่ระดับน้ำลึก 8-13 เมตร ส่วนใหญ่พาดอยู่บนโขดหิน และปะการังเล็กน้อย ครอบคลุมพื้นที่ 414 ตารางเมตร โดยปะการังที่ได้รับผลกระทบ ส่วนใหญ่เป็นปะการังโขด

เริ่มมีปะการังบางส่วนตายและฟอกขาว บางส่วนที่ยังมีชีวิต ซึ่งขึ้นอยู่กับความหนาของอวน การสัมผัสของอวนกับปะการัง และระยะเวลาที่ปกคลุม

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

ทั้งนี้ทาง ทช.ได้ประชุมกับทีมเจ้าหน้าที่ และกลุ่มนักดำน้ำอาสาสมัคร เพื่อประเมินสภาพพื้นที่ สภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อเก็บกู้ในวันที่ 3 ก.ค.นี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19-20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทช.ร่วมกับกองทัพเรือ กลุ่มนักดำน้ำ เข้าเก็บกู้ซากอวนปกคลุมบนแนวปะการังเกาะโลซิน จ.ปัตตานี ซึ่งมีน้ำหนัก 800 กิโลกรัม และมีขนาดอวนความยาว 200 เมตร ความกว้าง 50 เมตร และอยู่ระหว่างการตามหาเจ้าของอวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำเร็จ! เก็บกู้ซากอวน 800 กก. คลุมปะการังเกาะโลซิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง