อสส.ยันไม่มีหน่วยงานใดส่งร่างสัญญาจัดซื้อ "โมเดอร์นา" ให้ตรวจ

สังคม
2 ก.ค. 64
13:44
4,716
Logo Thai PBS
อสส.ยันไม่มีหน่วยงานใดส่งร่างสัญญาจัดซื้อ "โมเดอร์นา" ให้ตรวจ
อสส.ยัน ไม่เคยมีหน่วยงานใดส่งร่างสัญญาเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่าง เผยเคยตรวจร่างสัญญาซื้อซิโนแวค แล้วเสร็จใน 1 วัน

วันนี้ (2 ก.ค.2564) สำนักงานอัยการสูงสุดชี้แจงกรณีการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีน โมเดอร์นา (Moderna) ตามที่มีบุคคลให้ข่าวทางสื่อมวลชนว่า สัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ยังไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ เพราะองค์การเภสัชกรรมยังไม่ได้เซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) กับผู้ขาย เพราะการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ยังคงค้างอยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นเวลาหลายเดือนแล้วนั้น สำนักงานอัยการสูงสุด ขอชี้แจงว่า

1.ข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริง เพราะไม่เคยมีหน่วยงานใดหรือองค์กรใดส่งร่างสัญญาเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างแต่อย่างใด

2.ที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดเคยได้รับการร้องขอจากองค์การเภสัชกรรม ให้ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดได้พิจารณาตรวจร่างสัญญาให้กับองค์การเภสัชกรรมแล้วเสร็จภายใน 1 วัน

นอกจากนี้ สำนักงานอัยการสูงสุดได้รับการร้องขอจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมควบคุมโรค ให้ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา (Astrazeneca)

ซึ่งทั้ง 2 สัญญา สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างสัญญาให้กับ 2 หน่วยงานดังกล่าวแล้ว เสร็จภายใน 5 วัน เท่านั้นโดยการพิจารณาตรวจร่างสัญญาดังกล่าวข้างต้น สำนักงานอัยการสูงสุดได้ดำเนินการอย่างรอบคอบ รัดกุมและรวดเร็ว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ระบุ ขั้นตอนการจัดหาวัคซีนทางเลือก (โมเดอร์นา) ว่า อภ.ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการจัดซื้อระหว่าง บ.ซิลลิก ฟาร์มา จํากัด กับโรงพยาบาลเอกชน ตามแนวทางข้อกำหนดการดำเนินงานของบริษัทโมเดอร์นาต่างประเทศ องค์การฯ ไม่ได้เป็นผู้นำเข้า

ขณะนี้องค์การเภสัชกรรมอยู่ในขั้นตอนการจัดทําร่างสัญญา ระหว่างองค์การฯ กับ บ.ซิลลิกฯ ให้สอดคล้องกับกฎหมายของประเทศไทยและต่างประเทศใกล้เสร็จแล้ว อาทิ สัญญาซื้อขาย สัญญา บริการ หลังจากนั้นองค์การเภสัชกรรมจะส่งร่างสัญญาซื้อขายดังกล่าวให้อัยการสูงสุดพิจารณา คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาซื้อขาย (Supply Agreement) กับ บ.ซิลลิก ฯ ได้ในต้นเดือน ส.ค.2564

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง