ราชทัณฑ์ ชี้แจงผู้พ้นโทษหญิงโคราช ไม่ได้ติดโควิดจากเรือนจำ

ภูมิภาค
8 ก.ค. 64
12:08
181
Logo Thai PBS
ราชทัณฑ์ ชี้แจงผู้พ้นโทษหญิงโคราช ไม่ได้ติดโควิดจากเรือนจำ
กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงผู้พ้นโทษหญิงนครราชสีมา ไม่ได้ติดเชื้อ COVID-19 จากภายในเรือนจำ แต่ติดเชื้อมาจากลูกชายและเพื่อนรวม 3 คน ที่ได้เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และไปรับตัวผู้พ้นโทษหญิง

วันนี้ (8 ก.ค.2564) กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีมีสื่อมวลชนได้เผยแพร่หัวข้อข่าว "ฉลองออกคุกกลับบ้านจัดงานเลี้ยงเอาเชื้อมาด้วยซวยทั้งหมู่บ้าน"

โดยในเนื้อหาข่าวระบุว่า เป็นผู้พ้นโทษหญิงออกจากเรือนจำ และเดินทางกลับที่พักบ้านโป่งคอก อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา โดยมีบุตรชายเป็นผู้มารับ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2564

ต่อมาพบว่า บุตรชายพร้อมเพื่อนติดเชื้อ COVID-19 และมีการระบาดในหมู่บ้าน จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าอาจเป็นผู้พ้นโทษหญิงดังกล่าว ที่นำเชื้อมาแพร่ระบาดให้กับคนภายนอกนั้น

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วขอเรียนว่า ผู้พ้นโทษหญิงดังกล่าว กระทำความผิดฐานมีเมทแอมเฟตามีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายฯ กำหนดโทษจำคุก 1 ปี 9 เดือน 27 วัน

ได้รับการปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกจากเรือนจำกลางนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.2564 โดยก่อนได้รับการปล่อยตัวพ้นโทษ

ทางเรือนจำฯ ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรค COVID-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธี RT-PCR ในผู้พ้นโทษหญิงรายดังกล่าวแล้ว ผลไม่พบเชื้อ

และยังได้ทำการตรวจหาเชื้อผู้ต้องขังภายในเรือนจำแบบ 100% ผลไม่พบผู้ต้องขังติดเชื้อ COVID-19 แต่อย่างใด ซึ่งที่ผ่านมาเรือนจำกลางนครราชสีมา ได้ถูกจัดเป็นเรือนจำสีขาวมาโดยตลอด

ทั้งนี้ ทางเรือนจำฯ ได้ประสานงานไปยังสำนักงานสาธารณสุข จ.นครราชสีมา และได้รับแจ้งว่าผู้พ้นโทษหญิงดังกล่าวไม่ได้ติดเชื้อมาจากภายในเรือนจำ

แต่ติดเชื้อมาจากบุตรชายและเพื่อนรวม 3 คน ที่ได้เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และไปรับตัวผู้พ้นโทษหญิง จึงเป็นสาเหตุการติดเชื้อและเกิดการแพร่ระบาดไปยังคนในหมู่บ้านตามที่เป็นข่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง