เผาศพแม่ท้อง 7 เดือน เสียชีวิตจากโควิด หมอผ่าคลอดลูกปลอดภัย

อาชญากรรม
11 ก.ค. 64
10:06
3,519
Logo Thai PBS
เผาศพแม่ท้อง 7 เดือน เสียชีวิตจากโควิด หมอผ่าคลอดลูกปลอดภัย
วัดราษฎร์ประคองธรรม อ.บางใหญ่ เร่งเผาศพผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ข้ามคืน หลังวัดต้องรับศพผู้ติดเชื้อมาฌาปนกิจแล้ว 105 ศพ จนเตาเริ่มพัง ขณะที่วัดเสาธงหิน เผาศพท้อง 7 เดือน เสียชีวิตจาก COVID-19 หลังหมอผ่าคลอดลูกออกมาได้อย่างปลอดภัย

วันนี้ (11 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่สำรวจวัดเสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในวัดที่มีการส่งศพมาเผาจำนวนมาก โดยพบศพที่กำลังเผาเป็นหญิงอายุ 30 ปี เสียชีวตขณะกำลังตั้งครรภ์ได้ 7 เดือน แต่แพทย์สามารถผ่าคลอดลูกออกมาได้ อย่างปลอดภัย ส่วนแม่เสียชีวิตจากการติดเชื้อ COVID-19

เจ้าอาวาสวัดเสาธงหิน ระบุว่า ปัญหาที่พบคือเตาเผาศพเริ่มจะพังด้วยความร้อนสูงที่สะสม และน้ำมันดีเซลที่ต้องใช้จำนวนมากในแต่ละวันเริ่มน้อยลง 

 

วัดเผาศพโควิดข้ามคืน เตาเผาใกล้พัง - น้ำมันเหลือน้อย

ขณะที่ ฌาปนสถานของวัดราษฏร์ประคองธรรม ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดเสาธงหินต้องดำเนินการเผา ศพของผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อ COVID-19 ต่อเนื่อง จนถึงเวลาประมาณ 03.00 น.

นายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.-9 ก.ค.2564 ทางวัดได้รับศพผู้ที่เสียชีวิตจากโรค COVID-19 มาฌาปนกิจแล้ว 105 ศพ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มมีศพเข้ามามากขึ้น อย่างเมื่อวานนี้วัดต้องดำเนินการเผา 4 ศพในวันเดียว 


ผู้ที่ปฏิบัติงานผ่านการอบรมจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ถึงการป้องกันและความปลอดภัยของผู้ที่จะเข้าไปปฏิบัติงาน และที่มูลนิธิสยามนนท์ ได้ร่วมปฏิบัติกับทางวัด โดยจะดำเนินการตั้งแต่ไปรับศพที่โรงพยาบาลจนนำมาประกอบพิธีทางศาสนา ตามโครงการบ้านหลังสุดท้าย ซึ่งญาติไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ อุปกรณ์ที่วัดต้องการมากที่สุด คือ น้ำมันดีเซลที่ต้องใช้วันละไม่ต่ำกว่า 250 ลิตร ถุงซิปใส่ศพ เพราะต้องนำไปเปลี่ยนคืนให้กับโรงพยาบาล รวมทั้งชุด PPE ที่จะให้คนที่ดำเนินการใส่ชุด โดยค่าใช้จ่ายแต่ละวันกว่า 40,000 บาท แต่เผาที่ใช้เผาศพตรวจสอบพบว่าเริ่มเสียหายจากความร้อน และคาดว่าอีกไม่นานเตาอาจจะพังลง

สำหรับผู้ที่อยากร่วมทำบุญกับทางวัด หรือให้เจ้าหน้าที่ไปรับศพ ก็สามารถต่อกับวัดได้ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กหรือติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 098-811-1656 โดยเมื่อศพเข้ามาแล้วก็จะกระจายไปที่วัดในเครือข่ายใกล้เคียง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง