สรุป! Antigen Test Kit ซื้อตรวจโควิด19 เองได้หรือยัง?

สังคม
12 ก.ค. 64
17:54
5,637
Logo Thai PBS
สรุป! Antigen Test Kit ซื้อตรวจโควิด19 เองได้หรือยัง?
ชุดตรวจ Antigen Test Kit ซื้อมาตรวจ COVID-19 เองได้หรือยัง เป็นคำถามที่หลายคนติดตามมาตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ วันนี้ สธ.เริ่มแย้มข่าวดี คาดวางแผงขายร้านขายยาสัปดาห์หน้านี้แล้ว

เรียกได้ว่าลุ้นกันตั้งแต่เช้า หลังช่วงวันหยุดที่ผ่านมา มีกระแสว่า กระทรวงสาธารณสุข จะปลดล็อกให้ประชาชนซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit มาใช้ได้เอง ในราคา 400 บาท

เลื่อนฟีดในสื่อสังคมออนไลน์ตั้งแต่วันอาทิตย์จนถึงวันนี้ (12 ก.ค.64) ก็เริ่มพบโพสต์ขาย Antigen Test Kit ให้เห็นกันประปราย โดยมีทั้งขายปลีกและขายส่ง ราคาตั้งแต่ 200 - 700 บาท บางยี่ห้อถึงขนาดประกาศว่าผ่านการรับรองจาก อย.แล้ว

ขณะที่ อย.ก็ออกประกาศรายชื่อ 24 บริษัทที่ได้รับการรับรองให้นำเข้าและผลิต Antigen Test Kit ตั้งแต่เช้า (อย.รับรอง 24 บริษัท นำเข้า "Rapid Antigen Test" ชุดตรวจเร่งด่วน) แต่อาจต้องขีดเส้นใต้กันสักนิดว่า 24 บริษัทที่อนุญาตนั้น ปลดล็อกให้ใช้เฉพาะในสถานพยาบาลและคลินิกชุมชนเท่านั้น

หน่วยงานรัฐก็เริ่มนำชุดตรวจ Rapid Antigen Test มาใช้ในการตรวจเชิงรุกให้ประชาชนฟรีในวันนี้เป็นวันแรก โดยวันนี้เริ่มต้น 3 จุด คือ

  • สนามกีฬาธูปะเตมีย์ กองทัพอากาศ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี
  • สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) เขตบางกะปิ กทม.
  • ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ

เมื่อมีตัวอย่างให้เห็นแล้ว หลายคนคงคิดว่า วันนี้จะได้รู้คำตอบที่ชัดเจน แต่ "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดมติที่ประชุมว่า "การอนุญาตให้ตรวจเองที่บ้าน จะทำได้ในเร็วๆนี้ แต่ต้องให้กรมควบคุมโรค มอบให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด วางแนวทาง ชี้แจงให้เข้าใจ และเกิดการปฎิบัติอย่างเคร่งครัด"

ผ่านไปไม่ถึง 30 นาที นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้มาตอบคำถามคำว่า "เร็ว ๆ นี้" คือ สัปดาห์หน้า โดยระบุว่า "Antigen Test Kit ในระยะแรก จะใช้ในสถานพยาบาลก่อน แล้วจะแปลงตัว Antigen Test Kit เป็นการทดสอบได้ด้วยตัวเอง คงสัปดาห์หน้าวางขายในร้านขายยา โดยให้เภสัชกรเป็นผู้ให้คำแนะนำในการใช้ เมื่อทดสอบแล้วผลเป็นบวก สามารถติดต่อคลินิกใกล้บ้าน เพื่อรองรับการเข้าสู่ระบบต่อไป"

หากจะสรุปคำตอบของทั้ง รมว.สาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุขก็คงจะตอบได้ชัด ๆ ว่า "วันนี้ยังซื้อไม่ได้" แต่ระหว่างรอวางขายตามร้านขายยาทั่วไป และระหว่างรอการเคาะราคา ไทยพีบีเอส ออนไลน์ ขอแนะนำ 4 ขั้นตอนการใช้ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนซื้อมาตรวจจริง

  1. ใช้ไม้ swab แยงโพรงจมูก หมุนวนอย่างน้อย 5 รอบ

  2. จุ่มไม้ swab ลงหลอดใส่น้ำยาสกัด หมุนและบีบอย่างน้อย 5 รอบ นำไม้ Sawb ออก แล้วปิดด้วยฝาหลอดหยด แล้วหยดน้ำยาลงในตลับทดสอบตรงจุดที่กำหนด รอประมาณ 15 นาที

  3. อ่านผลและแปลผลทดสอบ (T คือ ทดสอบ และ C คือ แถบควบคุม)
    -ปรากฏ 2 แถบ T และ C คือ ผลเป็นบวก
    -ปรากฏเฉพาะแถบ C คือ ผลเป็นลบ
    -ไม่ปรากฏแถบ C คือ ผลใช้งานไม่ได้

  4. นำชุดตรวจที่ทดสอบแล้ว พร้อมอุปกรณ์ที่เหลือจากการใช้งานแช่น้ำยาฆ่าเชื้อและแยกใส่ถุงปิดให้มิดชิด ทิ้งให้เหมาะสม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มวันแรก ใช้ "Rapid Antigen Test" ตรวจโควิดวันละ 1.2 หมื่นคน

ตลาดออนไลน์เริ่มซื้อ-ขาย "Antigen Test Kit" ก่อน สธ.ปลดล็อก

อย.รับรอง 24 บริษัท นำเข้า "Rapid Antigen Test" ชุดตรวจเร่งด่วน

ใช้อย่างไร! ชุดตรวจ Antigen Test Kit รู้ก่อน สธ.ปลดล็อก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง