"สภากาชาดไทย" เตรียมนำเข้า "โมเดอร์นา" 1 ล้านโดส

การเมือง
15 ก.ค. 64
14:36
4,405
Logo Thai PBS
"สภากาชาดไทย" เตรียมนำเข้า "โมเดอร์นา" 1 ล้านโดส
กมธ.งบประมาณปี 2565 เผยสภากาชาดไทยชี้แจงของบจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส ฉีดให้คนไทยฟรี ซึ่งอยู่ระหว่างทำสัญญาดำเนินการผ่านองค์การเภสัชกรรม

วันนี้ (15 ก.ค.2564) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.เพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2565 แถลงว่า ในห้องประชุม คณะกรรมาธิการสอบถาม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรณีที่การเคหะแห่งชาติ ใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท ไปถมดิน ทั้งที่ยังไม่มีการเริ่มก่อสร้างโครงการใด พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงความเร่งรีบในการใช้งบประมาณ

ขณะที่คณะอนุกรรมาธิการสาธารณสุข สอบถามกรมควบคุมโรค สำหรับงบประมาณที่ตั้งไว้ ได้ปรับให้สอดรับสถานการณ์ COVID-19 หรือไม่ โดยเฉพาะงบการประชาสัมพันธ์ที่น้อยเกินไป ท่ามกลางสถานการณ์ที่ประชาชนยังไม่ทราบข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการใส่หน้ากากอย่างไร ในสถานการณ์ COVID-19

และมีคำถามกรณีการรับวัคซีนครบ 2 เข็ม เพียงพอต่อสถานการณ์ COVID-19 ขณะนี้หรือไม่ จึงแนะนำให้กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงให้ประชาชนรับทราบเป็นรายวัน

เรือนจำทำได้ดี ลดจำนวนผู้ติดเชื้อ

สำหรับเช้านี้ กรรมาธิการพิจารณางบประมาณของกระทรวงยุติธรรม หน่วยงานกรมราชทัณฑ์ และได้ถามถึงวิธีการแก้ไขสถานการณ์ติดเชื้อ COVID-19 ในเรือนจำได้เป็นอย่างดี และลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงได้

นายจิรายุชี้แจงต่อว่า ตนถูกฟ้องร้องดำเนินคดีจากนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ที่มอบหมายให้บุคคลไปยื่นฟ้องร้องตน ที่สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ซึ่งตนพร้อมสู้คดีต่อไป

และยังให้ความเห็นเพิ่มเติมกรณีรัฐบาลประกาศมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ 20 จังหวัด ผ่านมาแล้วเป็นวันที่ 4 แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ลดลง จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งแก้ไขปัญหา

กมธ.ลำบากใจ สธ.ระบุเปิดสัญญาซื้อวัคซีนไม่ได้

ส่วน น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.เพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ กล่าวว่า กรรมาธิการได้สอบถามหน่วยงานภายใต้กระทรวงสาธารณสุข ถึงการจัดการวัคซีน

ทั้งงบประมาณที่ใช้และรายละเอียดสัญญาจัดซื้อวัคซีน โดยหน่วยงานชี้แจงว่า ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดสัญญาจัดซื้อวัคซีนได้ ซึ่งกรรมาธิการลำบากใจในเรื่องนี้

ส่วนการพิจารณางบประมาณหน่วยงาน กรรมาธิการสอบถามความเป็นไปได้ ให้สภากาชาดไทย เป็นหน่วยงานนำเข้าวัคซีนหลัก เพราะสภากาชาดไทย มี พ.ร.บ.เป็นของตัวเอง หากมีการติดต่อทำสัญญา ทำให้วัคซีนที่นำเข้าทำได้รวดเร็ว ซึ่งสภากาชาดไทยชี้แจงอยู่ระหว่างการทำสัญญา เพื่อนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา จะเป็นวัคซีนหลักบริการให้ประชาชนฟรี จำนวน 1 ล้านโดส

ทั้งนี้ กระบวนการอยู่ที่การจัดการขององค์การเภสัชกรรม หลังเจรจาเสร็จสิ้นแล้ว ระหว่างบริษัทโมเดอร์นากับสภากาชาดไทย พร้อมกันนี้ สภากาชาดไทย สะท้อนปัญหาคลังเลือดสำรองขาดแคลน จึงเชิญชวนให้ประชาชนร่วมบริจาค

สำหรับช่วงบ่ายวันนี้ กรรมาธิการพิจารณางบกระทรวงแรงงานเสร็จสิ้นไปแล้ว พร้อมพิจารณางบประมาณของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และต่อด้วยพิจารณางบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง