แพทย์ชนบท รพ.บ่อเกลือ ร่วมตรวจโควิด กทม.

สังคม
15 ก.ค. 64
18:57
455
Logo Thai PBS
แพทย์ชนบท รพ.บ่อเกลือ ร่วมตรวจโควิด กทม.
แพทย์ชนบท 4 คน จากโรงพยาบาลบ่อเกลือ จ.น่าน เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อช่วย สปสช.ตรวจคัดกรองหาเชื้อ COVID-19 ทั้งในชุมชนแออัดและแคมป์คนงาน เป็นวันที่ 2

วันนี้ (15 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์ชนบท 4 คน จากโรงพยาบาลบ่อเกลือ จ.น่าน ขับรถพยาบาลมาไกลกว่า 750 กิโลเมตร เดินทาง 11 ชั่วโมง เข้าสู่กรุงเทพฯ

 

เพื่อช่วยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.ตรวจคัดกรองหาเชื้อ COVID-19 ทั้งในชุมชนแออัดและแคมป์คนงาน เป็นวันที่ 2 แล้ว ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit เพื่อให้สามารถตรวจได้จำนวนมาก รู้ผลเร็ว

 

ทำให้สามารถค้นหาและรีบนำผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการรักษาที่บ้านหรือที่ชุมชน หรือแบบ Home isolation และ Community Isolation โดยเร็วที่สุด

 

นพ.นิธิวัชร์ แสงเรือง หรือ หมอหวาย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ่อเกลือ เปิดเผยว่า เต็มใจมากที่ได้พาทีมแพทย์มาช่วยเหลือประชาชนที่ไม่สามารถไปตรวจหาเชื้อได้ตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะกลุ่มคนเปราะบาง แม้ว่าบุคลากรทางแพทย์โรงพยาบาลบ่อเกลือ จะมีแพทย์ 2-3 คนเท่านั้น และเป็นโรงพยาบาลเล็กๆ

 

ทั้งนี้ แรงงานข้ามชาติในแคมป์ก่อสร้าง หลายคนใบอนุญาตทำงานหมดอายุ ทำให้เป็นข้อจำกัดการตรวจหาเชื้อ แต่ทีมแพทย์ชนบทจะคัดกรองกลุ่มนี้ให้ด้วย เพราะหากจะล็อกดาวน์ 14 วัน แต่ไม่รีบตรวจคัดแยกผู้ป่วยออกจากผู้ไม่ติดเชื้อ จะทำให้เชื้อกระจายไปทั่วประเทศ

ต้องขอบคุณทีมด้วย ถ้าผมมาคนเดียวผมก็คงมาไม่ได้ โรงพยาบาลของผม หมอมีน้อยด้วยมี 2-3 คน ทีมบอกเอาสิหมอมาช่วยกัน อยู่น่านก็ Swab วันละ 10-20 คน แต่อยู่ กทม.ช่วยคนได้เยอะ เราก็มา

สำหรับผลการตรวจหาเชื้อเชิงรุกตลอด 2 วัน พบว่าแต่ละชุมชนที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อ พบผู้ติดเชื้อร้อยละ 10 ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ ทำให้ช่วยตัดวงจรการระบาดสู่ครอบครัวได้เร็วขึ้น เพราะหลังจากนี้ ประชาชนที่พบผลตรวจเป็นบวก จะถูกส่งเข้ากระบวนการรักษาตัวเองของ สปสช.ต่อไป

 

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) จะเป็นวันสุดท้ายในการตรวจคัดกรองเชิงรุกของชมรมแพทย์ชนบท ก่อนที่ทั้งหมด 60 คน จะเดินทางกลับที่ตั้ง เพื่อไปรักษาผู้ป่วย COVID-19 ในพื้นที่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง