คปภ.ออกโรงห้าม "สินมั่นคง" บอกเลิกประกันโควิดเจอ จ่าย จบ

สังคม
16 ก.ค. 64
15:06
10,867
Logo Thai PBS
คปภ.ออกโรงห้าม "สินมั่นคง" บอกเลิกประกันโควิดเจอ จ่าย จบ
เลขาธิการ คปภ.เบรกบริษัทสินมั่นคงประกันภัย บอกเลิกประกันภัย COVID-19 เจอ จ่าย จบ ย้ำพร้อมใช้กฎหมายหากไม่ดำเนินการตาม ขณะที่บริษัทอื่นทยอยออกประกาศ ยืนยันคุ้มครองกรมธรรม์โควิดลูกค้าตามเดิม

วันนี้ (16 ก.ค.2564) หลังจากบริษัทสินมั่นคงประกันภัย ประกาศแจ้งบอกเลิกประกันภัย COVID-19 เจอ จ่าย จบ หรือ COVID 2 in 1 พร้อมคืนเงินลูกค้าภายใน 15 วัน นับแต่วันที่กรมธรรม์ประกันภัยสิ้นผลบังคับ อ้างเพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดกับการดำเนินธุรกิจ 

(อ่านข่าวเพิ่มเติม : "สินมั่นคง" ยกเลิกประกันโควิดเจอจ่ายจบ พร้อมคืนเบี้ยประกันภัย)

ล่าสุด นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า คปภ.ไม่เห็นด้วยกับการบอกเลิกประกัน COVID-19 ครั้งนี้

เพราะในสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ระบบประกันควรเข้ามาช่วยดูแลประชาชน โดยที่ผ่านมาทางสินมั่นคงไม่เคยแจ้งให้ คปภ.รับทราบมาก่อนว่าจะมีการบอกยกเลิกกรมธรรม์ดังกล่าว

ขณะนี้ คปภ.อยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมเร่งหารือกับตัวแทนสินมั่นคง เพื่อขอให้ยกเลิกการออกประกาศบอกเลิกการประกันภัยดังกล่าวโดยด่วน และให้ความคุ้มครองแก่ประชาชนเหมือนเดิม

แต่หากสินมั่นคงฯ ยังไม่ยอมทำตาม คปภ.ก็พร้อมยกระดับ ใช้แนวทางทางกฎหมายบังคับห้ามบอกเลิกประกัน COVID-19 เพื่อให้คุ้มครองแก่ประชาชนต่อไป ซึ่งเป็นอำนาจของ คปภ.ในฐานะนายทะเบียน

บอกเลิกประกันมีผล 30 วันนับจากประกาศ

ที่ผ่านมา คปภ.ย้ำมาตลอดให้บริษัทประกันทุกแห่งประเมินความสามารถในการรับทำประกันภัย โดยให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมก่อนที่จะรับ ดังนั้นหากรับทำประกันมาแล้ว ก็ต้องดูแลผู้เอาประกันภัยให้ได้ตามเงื่อนไข ไม่ควรบอกเลิกเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม ขอประชาชนอย่ากังวล เนื่องจากการบอกเลิกยังไม่มีผลทันที แต่จะมีผลหลัง 30 วันนับจากประกาศ แต่ระหว่างนี้ คปภ.พร้อมเข้าไปดูแลคุ้มครองผู้เอาประกัน และห้ามยกเลิกประกัน

ทั้งนี้ กรมธรรม์ประกันภัย จะมีเงื่อนไขสามารถบอกยกเลิกกรมธรรม์ได้อยู่ เพื่อปกป้องทั้งสองฝ่าย หลังจากทำสัญญาตกลงยินยอมกันแล้ว เช่น กรณีผู้เอาประกันที่อาจไม่พอใจบริษัทประกันภัย ก็สามารถยกเลิกได้

หรือบริษัทประกันภัย อาจตรวจสอบว่า ลูกค้ามีความผิดปกติ ก็สามารถยกเลิกได้ หากมีค่าเบี้ยประกันที่ยังไม่ได้ใช้ก็ต้องคืนให้กับผู้เอาประกัน แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่าเป็นกรณีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

หากประชาชนได้รับผลกระทบจากการยกเลิกประกัน สามารถร้องเรียนที่เว็บไซต์ของ คปภ. คลิกลิงก์ http://oiceservice.oic.or.th/ หรือติดต่อโดยตรงที่สำนักงาน คปภ. หรือโทรสอบถามที่ สายด่วนประกันภัย 1186

เช็ก! บริษัทยืนยันคุ้มครองกรมธรรม์โควิดตามเดิม

บริษัทประกันภัยที่รับทำประกันคุ้มครอง COVID-19 เริ่มทยอยออกมาประกาศว่ายังยืนยันให้ความคุ้มครองและไม่มีนโยบายบอกเลิกกรมธรรม์ที่ลูกค้าทำประกันภัย COVID-19 ไว้ทุกแผน ทั้งบริษัท กรุงเทพประกันภัย บริษัท วิริยะประกันภัย บริษัททิพยประกัน บริษัท เมืองไทยประกันภัย บริษัท เทเวศประกันภัย บริษัทเอเชียประกันภัย และบริษัท อาคเนย์

 

 

 

 

 

 

เตือนบริษัทประกันบอกเลิกไม่เป็นธรรมเสี่ยงถูกฟ้อง

สภาองค์กรของผู้บริโภค เตือนบริษัทประกันบอกเลิกประกัน COVID-19 ไม่เป็นธรรม ประกาศพร้อมเป็นตัวแทนฟ้องเป็นคดีแบบกลุ่มช่วยผู้เอาประกันภัยเต็มที่

ขณะที่สมาคมประกันวินาศภัยไทยได้ประสานไปยังสำนักงาน คปภ.เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมแจ้งประชาชนอย่าวิตกกังวล สำหรับผู้ที่ซื้อประกันภัยของบริษัทที่ได้มีข่าวการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 นั้น สำนักงาน คปภ. จะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไป

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สินมั่นคง" ยกเลิกประกันโควิดเจอจ่ายจบ พร้อมคืนเบี้ยประกันภัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง