คปภ.งัดกฎเหล็ก ทุกบริษัทประกันห้ามบอกเลิกกรมธรรม์ช่วงโควิด

สังคม
16 ก.ค. 64
16:38
1,149
Logo Thai PBS
คปภ.งัดกฎเหล็ก ทุกบริษัทประกันห้ามบอกเลิกกรมธรรม์ช่วงโควิด
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ.ลงนามในคำสั่งยกเลิกเงื่อนไขบริษัทประกันใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย ระหว่างสถานการณ์ COVID-19 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (16 ก.ค.64) หลังบริษัทสินมั่นคงประกันภัย ประกาศแจ้งบอกเลิกประกันภัย COVID-19 เจอ จ่าย จบ

จากกรณีบริษัทสินมั่นคงประกันภัย ประกาศแจ้งบอกเลิกประกันภัย COVID-19 เจอ จ่าย จบ หรือ COVID 2 in 1 พร้อมคืนเงินลูกค้าภายใน 15 วัน นับแต่วันที่กรมธรรม์ประกันภัยสิ้นผลบังคับ 

วันนี้ (16 ก.ค.2564) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ลงนามในคำสั่งนายทะเบียน เรื่อง ให้ยกเลิกเงื่อนไขการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโดยบริษัทในกรมธรรม์ประกันภัยระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 สำหรับบริษัทประกันวินาศภัย

โดยมีสาระสำคัญ ระบุว่า ตามที่มีสถานการณ์ COVID-19 เพื่อความเป็นธรรมและเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้เอาประกันภัยจากสถานการณ์ COVID-19 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 29 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 นายทะเบียนจึงออกคำสั่งให้ กรมธรรม์ประกันภัยที่บริษัทได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียน หรือกรมธรรม์ประกันภัยที่บริษัทได้ออกให้แก่ผู้เอาประกันภัยก่อนวันที่มีคำสั่งนี้ และยังคงมีผลใช้บังคับ ให้ยกเลิกเงื่อนไขการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโดยบริษัท โดยมีผลตั้งแต่ 16 ก.ค.2564 เป็นต้นไป

ขณะที่นายอดิศร พิพัฒน์วรพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสายกฎหมายและคดีสำนักงานสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กล่าวว่า หากบริษัทประกันภัย ฝ่าฝืนคำสั่งนี้ อาจเป็นความผิดตาม มาตรา 29 ซึ่งจะมีระวางโทษปรับไม่เกิน 300,000 บาท และผู้เอาประกันภัยสามารถเลือกที่จะให้บริษัทรับผิดตามแบบที่นายทะเบียนได้สั่งให้มีการปรับปรุง หรืออาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดฐานประวิงการจ่ายสินไหม ตามมาตรา 36 ซึ่งจะมีระวางโทษ ปรับไม่เกิน 500,000 บาท และปรับรายวัน วันละไม่เกิน 20,000 บาท

ทั้งนี้ หากผู้เอาประกันภัย ยังคงประสบปัญหาดังกล่าว ติดต่อร้องเรียนที่สายด่วนประกันภัย หมายเลขโทรศัพท์ 1186

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สินมั่นคง" ยกเลิกประกันโควิดเจอจ่ายจบ พร้อมคืนเบี้ยประกันภัย

คปภ.ออกโรงห้าม "สินมั่นคง" บอกเลิกประกันโควิดเจอ จ่าย จบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง