คปภ.ชี้แจง จดหมายยกเลิกกรมธรรม์ "เจอ -จ่าย -จบ" ยังไม่มีผล

เศรษฐกิจ
17 ก.ค. 64
15:22
2,989
Logo Thai PBS
คปภ.ชี้แจง จดหมายยกเลิกกรมธรรม์ "เจอ -จ่าย -จบ" ยังไม่มีผล
คปภ.ระบุ จดหมายบอกเลิกสัญญา เจอ-จ่าย-จบ" ของ บ.สินมั่นคงประกันภัย ยังไม่มีผลทางกฎหมายโดยสมบูรณ์ หลังผู้ถือกรมธรรม์ทยอยได้รับจดหมายแจ้งบอกเลิกสัญญา

วันนี้ (17 ก.ค.2564) แม้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ออกคำสั่งนายทะเบียน ที่ 38/2564 ห้ามบริษัทประกันวินาศภัย ยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว

แต่ผู้ถือกรมธรรม์ของบริษัท สินมั่นคงประกันภัยหลายคน ยังคงได้รับจดหมายแจ้งยกเลิกกรมธรรม์ อีกทั้ง เมื่อโทรศัพท์สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่บริษัท ก็ได้รับคำตอบว่า หมายเลขกรมธรรม์ถูกยกเลิกไปแล้ว จึงรู้สึกสับสน และกังวลสิทธิการคุ้มครองตามกรมธรรม์

นายอดิศร พิพัฒน์วรพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสายกฎหมายและคดี สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า แม้ในสัญญาระบุว่า บริษัทสามารถบอกเลิกสัญญาได้ แต่ไม่ใช่การออกแถลงข่าวประชาสัมพันธ์ และต้องมีระยะเวลาบอกกล่าวล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน

อีกทั้ง นายทะเบียน ออกประกาศคำสั่งห้ามบอกเลิกสัญญาประกัน COVID-19 ไปแล้ว และยังอยู่ในกรอบเวลา 30 วัน ตามเงื่อนไขจึงถือว่าจดหมายการแจ้งยกเลิกกรมธรรม์ดังกล่าว ยังไม่มีผลตามกฎหมายโดยสมบูรณ์ ซึ่งผู้เอาประกันยังคงได้รับสิทธิคุ้มครองตามกรมธรรม์เดิมทุกประการ

แต่หากบริษัทสินมั่นคงฯ เดินหน้าจ่ายเช็ค คืนเบี้ยประกันภัยทางไปรษณีย์ ขอให้ผู้ถือกรมธรรม์ ติดต่อขอรับความคุ้มครองที่ สำนักงาน คปภ.เพื่อให้ สำนักงาน คปภ.ดำเนินคดีตามกฎหมาย ฐานฝ่าฝืนคำสั่งนายทะเบียน

ขณะที่ นาย ธนกฤต วรธนัชชากุล ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานกระบวนการยุติธรรม สถาบันนิติวัชร์ สำนักงานอัยการสูงสุด โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า สัญญากรมธรรม์ดังกล่าว มีลักษณะเป็นสัญญาสำเร็จรูป หากสัญญาข้อใดได้เปรียบผู้เอาประกันภัยเกินสมควร ให้ถือว่า เป็นข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม และให้มีผลบังคับได้เพียงเท่าที่เป็นธรรมและพอสมควรแก่กรณีเท่านั้น ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม พ.ศ. 2540

ประกอบกับ ข้อกำหนดหรือข้อสัญญาในกรมธรรม์ประกันภัย ข้อ 2.4.3 และ ข้อ 2.5.1 จึงเห็นว่า จดหมายบอกเลิกสัญญาดังกล่าว จึงไม่มีผลบังคับใช้ ซึ่งผู้เอาประกันภัย มีสิทธิฟ้องต่อศาล เพื่อขอให้วินิจฉัยว่าข้อกำหนดในกรมธรรม์ประกันภัย เป็นข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สินมั่นคง" ยกเลิกประกันโควิดเจอจ่ายจบ พร้อมคืนเบี้ยประกันภัย

หยุดขายประกันโควิด “เจอ จ่าย จบ” ลดวงเงิน

คปภ.งัดกฎเหล็ก ทุกบริษัทประกันห้ามบอกเลิกกรมธรรม์ช่วงโควิด

คปภ.ออกโรงห้าม "สินมั่นคง" บอกเลิกประกันโควิดเจอ จ่าย จบ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง