ช่วยแปลภาษาให้ที "น้องลิง" บอกอะไรคนผ่านกล้องถ่ายภาพ

สิ่งแวดล้อม
18 ก.ค. 64
14:51
10,021
Logo Thai PBS
ช่วยแปลภาษาให้ที "น้องลิง" บอกอะไรคนผ่านกล้องถ่ายภาพ
กรมอุทยานฯ เปิดคลิป 1.30 นาที เรียกรอยยิ้มชาวโซเชียล พบเป็นลิงขนาดใหญ่ในอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ.กระบี่ เซลฟี่กับกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า พร้อมทำเสียงและขยับปากไปมา เจ้าหน้าที่โพสต์ถามใครก็ได้ช่วยถอดรหัสที "น้องลิง" พูดอะไรกับมนุษย์

วันนี้(18 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงาน เพจเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่คลิปน่ารักความยาว 1.30 นาที พบภาพเป็นลิงตัวผู้ขนาดใหญ่ ซึ่งระบุว่า อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ.กระบี่ พยายามเซลฟี่กับกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า

โดยจากคลิปพบว่า ลิงตัวดังกล่าวพยายามมองที่กล้องดักถ่ายภาพ พร้อมกับทำท่าขยับปากไปมาคล้ายกับเล่นกล้อง หลังจากนั้นไม่นาน เมื่อเข้ามาใกล้กล้องแล้ว ก็ขยับชะงักไปเล็กน้อยก่อนจะกลับเข้ามาใช้มือดึงปรับกล้องไปมา เรียกรอยยิ้มกับความซนของลิงตัวนี้ 

ทั้งนี้เพจบุ๊กประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์ ระบุว่า เล่าจากคนเฝ้าป่า ปิดคลิปลับจากกล้องดักถ่าย จะเป็นอย่างไรเมื่อลิงเขาพนมเบญจาฝากรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะถึงเหล่ามนุษย์

เรื่องเล่าจากคนเฝ้าป่าวันนี้พาทุกท่านไปกันที่อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ.กระบี่ อุทยานแห่งชาติลำดับที่ 30 ของประเทศไทย มีเนื้อที่ประมาณ 31,325 ไร่ หรือ 50.12 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมท้องที่อ.อ่าวลึก อ.เขาพนม และอ.เมือง เขาพนมเบญจา เป็นสัญลักษณ์แห่งความงามที่โดดเด่นอีกแห่งหนึ่งของจ.กระบี่ ด้วยสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ ประกอบด้วยเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน มีไอหมอกปกคลุมตลอดทั้งปี มีทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงาม และมีสัตว์ป่านานาชนิด

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติฯ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติฯ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติฯ

ใครก็ได้ช่วยถอดรหัสที "น้องลิง" พูดอะไรกับมนุษย์

สำหรับเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์และจัดการทรัยากรในอุทยานแห่งชาติ ร่วมกับฝ่ายศึกษาและวิจัยอุทยานแห่งชาติของอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ได้ทำการติดตั้งกล้อง Camera trap บันทึกพฤติกรรมสัตว์ป่า ศึกษาและติดตามสัตว์ป่า เพื่อจัดทำฐานข้อมูลด้านสัตว์ป่าให้กับอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจาใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรในพื้นที่และเมื่อนำกล้องดักถ่ายมาเปิดก็พบกับสิ่งที่นำมาให้ทุกท่านได้ชมกันในวันนี้ จะเป็นอย่างไรนั้นไปชมพร้อมกัน

ถ้าใครมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับลิงก็ช่วยกันถอดรหัสออกมา จะได้ทราบว่าพวกเขาต้องการสื่อสารอะไรกับพวกเรา

ต้องบอกก่อนเลยว่าลิงที่ทุกท่านเห็นในคลิปเป็นลิงจริงไม่ใช่ตัวแสดงแต่อย่างใด ส่วนกล้องเจ้าหน้าที่เราเป็นคนติดตั้ง พวกลิงเขาแค่มาปรับแสงและความคมชัดให้เท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง