รอประเมินอีก 2 เดือน ยอดผู้ติดเชื้อไม่ลด อาจต้องล็อกดาวน์เข้มข้น

สังคม
19 ก.ค. 64
09:43
2,399
Logo Thai PBS
รอประเมินอีก 2 เดือน ยอดผู้ติดเชื้อไม่ลด อาจต้องล็อกดาวน์เข้มข้น
เลขาฯ สมช.ยอมรับสถานการณ์ COVID-19 น่าห่วงประเมินทุก 7 วัน 2 สัปดาห์และรายเดือน กำชับปรับมาตรการที่เข้มขึ้นแต่ยังไม่ปิดตลาดสด-ซูเปอร์มาร์เก็ต ห่วงคนกระจุกตัว ขณะที่อธิบดีกรมควบคุมโรค ยอมรับ 2 เดือนชี้ชะตาหากตัวเลขไม่ลดอาจล็อกดาวน์แบบเข้มข้น

วานนี้ (18 ก.ค.2564) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผอ.ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) เชิญผู้บริหารสื่อมวลชน เข้าหารือและรับฟังความเห็นเห็นการเสนอข่าวในช่วงวิกฤติ COVID-19

หลังจาก ศบค.ขยายพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดจาก 10 จังหวัด เป็น 13 จังหวัด โดยเพิ่ม จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และพระนครศรีอยุธยา เพื่อลดการเดินทางข้ามจังหวัดของประชาชน โดยให้มีผลบังคับ 20 ก.ค.นี้

พล.อ.ณัฐพล ยอมรับว่า เป็นห่วงสถานการณ์การระบาดของเชื้อ COVID-19 จึงจำเป็นต้องปรับมาตรการให้มีเข้มข้นมากขึ้น แต่ยังไม่ปิดตลาดสด-ซูเปอร์มาร์เก็ต เนื่องมีการจำหน่ายสินค้าที่มีความจำเป็น

ถ้าเปิดวันเว้นวันอาจทำให้ประชาชนไปกระจุกตัว จึงเปิดซูเปอร์มาเก็ตกระจายไป เพื่อให้เกิดการเฉลี่ยของประชาชนในการจับจ่ายใช้สอย และเว้นระยะห่างได้มากขึ้น ขณะเดียวกันจะต้องประเมินสถานการณ์ภาพรวมทุก 7 วัน 14 วัน และ 30 วัน

พล.อ.ณัฐพล กล่าวอีกว่า ต้องขอความร่วมมือสื่อในการทำความเข้าใจ เพราะพยายามไม่เข้มจนเกินไป ทำให้คนเดือดร้อน แต่จะค่อยๆ เข้มขึ้น และประเมินว่าได้รับความร่วมมือหรือไม่ แต่ถ้าการได้รับความร่วมมือทำให้มาตรการนั้นเกิดความเรียบร้อยก็จะคงมาตรการนั้น แต่ถ้ามาตรการที่กำหนดออกมาแล้ว ยังไม่เรียบร้อยต้องมาดูว่าจุดไหนเป็นกิจกรรมเสี่ยงแล้วค่อยปรับลดเพื่อไม่ให้กระทบความเดือดร้อน 

จ่อยกระดับล็อกดาวน์เข้มข้น

มีรายงานว่าการเข้าหารือกับสื่อครั้งนี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ที่ร่วมประชุมด้วยตอบคำถามสื่อมวลชน ระบุตอนหนึ่งว่า ขณะนี้เป็นการแค่ชะลอ ไม่ให้ตัวเลขติดเชื้อเพิ่มขึ้น คาดในอีก 2 สัปดาห์ ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ลดลง จึงต้องเพิ่มมาตรการที่เข้มขึ้นเพื่อควบคุมการระบาด 

หากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังสูงต่อเนื่องใน 2 เดือน ก็มีแนวโน้มอาจจะต้องจะใช้มาตรการคล้ายเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน คือล็อกดาวน์เมือง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ประชาชนอยู่บ้าน งดการเดินทาง หรือถึงขั้นต้องส่งข้าว ส่งน้ำตามบ้าน

 

นพ.โอภาส กล่าวถึงการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ว่า วันที่ 19 ก.ค.นี้ จะเซ็นซื้อ 20 ล้านโดสไม่ใช่ 40 ล้านโดสตามที่มีข่าวลือ และหลังเซ็นสัญญาจะขอไฟเซอร์ซื้อเพิ่มอีก 50 ล้าน ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะได้หรือไม่ และจะมาเมื่อไร อีกทั้งจะขอซื้อจากโนวาแวกซ์ สำหรับไฟเซอร์ที่สหรัฐบริจาค 1.5 ล้านโดส จะมาถึงไทยในวันที่ 29 ก.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป่วยโควิดรายใหม่ 11,784 คน เสียชีวิต 81 คน

"อนุทิน" เตรียมซื้อวัคซีน "ไฟเซอร์" อีก 50 ล้านโดส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง