สำรวจ "ขนส่งหมอชิต" หลังล็อกดาวน์เข้มข้น ผู้โดยสารน้อย-ลดเที่ยววิ่งรถ

สังคม
20 ก.ค. 64
12:41
14,622
Logo Thai PBS
สำรวจ "ขนส่งหมอชิต" หลังล็อกดาวน์เข้มข้น ผู้โดยสารน้อย-ลดเที่ยววิ่งรถ
ไทยพีบีเอสสำรวจสถานีขนส่งหมอชิต พบว่ามีผู้โดยสารเดินทางไปต่างจังหวัดลดลง ขณะที่ผู้ประกอบการบางรายลดเที่ยววิ่งรถ รวมถึงยกเลิก-เลื่อนการเดินทางหากมีผู้โดยสารน้อย

วันนี้ (20 ก.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในอาคารขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือขนส่งหมอชิต ค่อนข้างเงียบเหงา ผู้โดยสารที่จะเดินทางไปต่างจังหวัดมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน ขณะเดียวกันมีก็กลุ่มผู้ประกอบการบางรายที่เสนอขายตั๋วรถโดยสาร

 

น.ส.มาลินี ขาวอ่อน เจ้าหน้าที่ขายตั๋วโดยสาร บริษัทสหพันธ์ร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า ผู้โดยสารเริ่มลดลงตั้งแต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และลดลงมาเรื่อยๆ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงนี้จำเป็นต้องลดรอบรถโดยสาร จากเดิมกว่า 10 เที่ยวต่อวัน เหลือเพียง 2 เที่ยวต่อวันที่ออกในตอนเช้าและเย็น

ช่วงเย็นบางวันมีผู้โดยสารมาคนเดียว ก็จำเป็นต้องยกเลิก หรือเลื่อนการเดินทางไปวันถัดไป นอกจากนั้นยังต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างด้วย ทำให้ผู้โดยสารนั่งได้เพียงครึ่งเดียว แต่ค่าโดยสารยังเก็บเท่าเดิม

 

ขณะที่มีผู้โดยสารชาวลาว 2 คน ซึ่งจะเดินทางไป จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า มารอรถออกในเวลา 18.00 น. โดยทั้ง 2 คนตัดสินใจลาออกจากงานที่ทำอยู่ เนื่องจากบริษัทจ้างงานไม่ต่อเนื่อง จึงต้องกลับไปภูมิลำเนาที่ สปป.ลาว

ส่วนผู้ที่ทำอาชีพรับจ้างเข็นสัมภาระของผู้โดยสาร ภายในสถานีขนส่ง ให้ข้อมูลว่า ต้องนั่งรอผู้โดยสารกันทั้งวัน ขณะที่ผุ้โดยสารบางคนก็ไม่มีสัมภาระ พวกเขาจึงต้องปรับการใช้ชีวิต จากเดิมที่ทำงานแบ่งเป็น 2 กะ แต่ขณะนี้เหลือพนักงาน 15 คน จึงต้องมาอยู่ในกะเดียวกัน ตั้งแต่เวลา 05.00-20.00 น.

จากเดิมได้ค่าจ้างประมาณวันละ 300 บาท แต่ช่วงนี้ได้ประมาณ 100 บาทเท่านั้น ในขณะที่ค่าครองชีพยังต้องจ่ายเหมือนเดิม

 

สำหรับวันนี้ (20 ก.ค.) เป็นวันแรกตามคำสั่งของ ศบค. ที่ขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด งดเดินทางออกนอกเคหสถานโดยไม่จำเป็น ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน

นอกจากนี้ฝ่ายความมั่นคงจะตั้งด่านตรวจเข้มงวดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด รวมทั้งเส้นทางระหว่างจังหวัดตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจานุเบกษา ยกระดับล็อกดาวน์ฉบับที่ 28 -งดออกนอกเคหสถานต่อ 14 วัน

รอประเมินอีก 2 เดือน ยอดผู้ติดเชื้อไม่ลด อาจต้องล็อกดาวน์เข้มข้น

เช็กขั้นตอนขอเดินทางรับ QR Code คนพื้นที่สีแดงเข้ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง