อนุ กมธ.ครุภัณฑ์และไอซีที ตัดงบกองทัพบก 1,100 ล้านบาท

การเมือง
22 ก.ค. 64
17:08
744
Logo Thai PBS
อนุ กมธ.ครุภัณฑ์และไอซีที ตัดงบกองทัพบก 1,100 ล้านบาท
ประธานคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ และไอซีทีฯ เผยผลการพิจารณางบกองทัพบก ระบุพิจารณาตัดงบในรายการที่ไม่จำเป็น และงบประมาณผูกพันที่เบิกจ่ายไม่ทันรวม 1,100 ล้านบาท หลังถกซักถามนานเกือบ 7 ชั่วโมง

วันนี้ (22 ก.ค.2564) หลังพิจารณางบประมาณของกองทัพบกนานเกือบ 7 ชั่วโมง นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ และไอซีทีฯ ใน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เปิดเผยว่า มีการพิจารณาตัดลดงบประมาณไปประมาณ 1,100 ล้านบาท จากที่ขอรับงบภาพรวม 99,376 ล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับลดงบประมาณในรายการที่ไม่จำเป็น รวมถึงรายการงบประมาณผูกพันที่เบิกจ่ายไม่ทันกรรมาธิการได้มีการปรับลดทั้งหมด 

ต่อมาเวลา 15.40 น. พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ นำหน่วยงานกองทัพเรือเข้าชี้แจงงบประมาณ ต่อคณะอนุกรรมาธิการคณะครุภัณฑ์และไอซีที โดยคาดว่า การพิจารณางบประมาณของกองทัพเรือของคณะอนุกรรมการจะแล้วเสร็จในเวลา 21.00 น. 

แขวนงบฯ ทร.นัดพิจารณาใหม่ 27 ก.ค.นี้

ภายหลังนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ และไอซีที ฯ เปิดเผยว่า พล.ร.อ.ธีรกุล นำคณะนายทหารเรือ เข้าชี้แจง กับที่ประชุม แต่ไม่ได้นำสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำแบบจีทูจี ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนมาแสดง

โดยกองทัพเรือ ชี้แจงว่า สัญญาการจัดซื้อเรือสนับสนุนเรือดำนํ้ามูลค่า 6,200 ล้านบาท และสัญญาการจัดซื้อเรือดำนํ้าจีนเป็นความลับ ไม่สามารถให้ กมธ.ตรวจสอบได้


ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะอนุฯ จึงให้ทางกองทัพเรือกลับไปโดยไม่ได้มีการพิจารณางบฯ เนื่องจากไม่สามารถพิจารณางบฯ ให้ได้ เพราะไม่มีเอกสารให้พิจารณา และคณะอนุฯ ได้นัดหมายให้ทางกองทัพเรือ เข้าชี้แจงใหม่ ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม 402 รัฐสภา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุฯ เตรียมทบทวนงบฯ กองทัพซ้ำ ระบุเป็นคนละส่วนกับงบ สธ.

กองทัพเรือระบุยังจำเป็นต้องซื้ออากาศยานไร้คนขับ ตรวจชายฝั่ง-ช่วยเหลือประชาชน

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง