กองทัพบกจัดเครื่องบินลำเลียง ส่งผู้ป่วยโควิดกลับไปรักษาที่บ้าน

การเมือง
23 ก.ค. 64
11:00
1,303
Logo Thai PBS
กองทัพบกจัดเครื่องบินลำเลียง ส่งผู้ป่วยโควิดกลับไปรักษาที่บ้าน
ทบ.ปรับ บล.295 เป็นเครื่องบินส่งผู้ป่วย COVID-19 กลับไปรักษาตัวในภูมิลำเนาห่างไกล ช่วยลดระยะเวลาการเดินทาง ช่วยนำส่งผู้ป่วยเข้าระบบการรักษาเร็วขึ้น

วันนี้ (23 ก.ค.2564) พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า ตามที่กองทัพบกได้ให้การสนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ไม่มีอาการ (สีเขียว) กลับภูมิลำเนา เพื่อไปรักษาตัว ลดปริมาณผู้ป่วยสะสมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

กองทัพบกได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กลไกของศูนย์การเคลื่อนย้ายกองทัพบก กองทัพภาค และกรมแพทย์ทหารบก ดำเนินการตั้งแต่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

ล่าสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้นำ อากาศยานของกองทัพบก คือ เครื่องบินลำเลียงแบบ 295 มาเป็นยานพาหนะในการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อไปส่งยังภูมิลำเนาทั่วประเทศ เน้นใช้ส่งผู้ป่วยไปยังจังหวัดพื้นที่ห่างไกลจาก กทม. ซึ่งใช้เวลานานหากเดินทางด้วยรถยนต์

ขณะนี้กองทัพบกได้ปรับแต่งระบบต่าง ๆ ของอากาศยานเพิ่มเติม ปรับปรุงห้องโดยสารให้เหมาะสมกับสภาพผู้ป่วยติดเชื้อให้สามารถรองรับภารกิจได้ ครอบคลุมเรื่องการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ, ระบบความปลอดภัย, ปรับระบบควบคุมการไหลเวียนอากาศและระบบกรองอากาศ, การติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อการสื่อสาร คำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้ป่วย

รวมถึงความพร้อมของบุคลากร นักบิน ช่างเครื่อง จัดทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาล ดูแลติดตามอาการของผู้ป่วยในระหว่างเดินทางให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยเวชศาสตร์การบิน 

 

ทั้งนี้ เพื่อให้พร้อมในทุกระบบทีมลำเลียงผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทางอากาศกองทัพบก (COVID-19 Aero Medical Evacuation Army Team : ArmCAME) จากกรมการขนส่งทหารบก พร้อมด้วยแพทย์เวชศาสตร์การบินจากกรมแพทย์ทหารบก นำเครื่องบินลำเลียงแบบ 295 ที่ดัดแปลงเป็นยานพาหนะส่งป่วย ขึ้นบินทดสอบระบบ และซักซ้อมการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายตั้งแต่การรับและนำผู้ป่วยขึ้นเครื่อง

การจัดการสัมภาระ, แนะนำขั้นตอนการปฏิบัติตน จนถึงการลำเลียงผู้ป่วยเมื่อถึงปลายทาง และการทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในอากาศยานเมื่อจบภารกิจ โดยกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ซึ่งการบินทดสอบดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อากาศยานและกระบวนการบริหารจัดการผู้ป่วยมีความพร้อมรองรับภารกิจ

สำหรับเครื่องบินลำเลียงแบบ 295 เป็นอากาศยานประจำการที่กองทัพบกใช้ในภารกิจป้องกันประเทศ เช่น การเคลื่อนย้ายกำลังทหาร ยุทโธปกรณ์และ สิ่งอุปกรณ์ ภารกิจการฝึกศึกษาทางทหาร เช่น หลักสูตรส่งทางอากาศ การกระโดดร่ม การฝึกร่วม/ผสม ภารกิจส่งกลับสายแพทย์ และการบรรเทาสาธารณภัย

 

ดังนั้น การนำเครื่องบินลำเลียงแบบ 295 มาดัดแปลงใช้ในการส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา ทำให้ประหยัดเวลาการเดินทางไกล ลดความเหนื่อยล้า สามารถส่งผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ถือเป็นการนำยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกมาใช้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งภารกิจด้านการทหารและการช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ COVID-19

ผู้ป่วย COVID-19 (สีเขียว) ที่มีความประสงค์จะกลับไปรักษายังภูมิลำเนา ติดต่อได้ที่ ศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิดกองทัพบก (กทม.) โทร.02-270-5685-9 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง