วันนี้ (28 ก.ค.2564) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.สั่งการให้หน่วยทหารในกรุงเทพมหานคร จัดตั้ง “จุดบริการอำนวยความสะดวกประชาชน” บริเวณแหล่งพักอาศัย ชุมชน แหล่งค้าขาย หรือสถานที่ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ รวม 53 จุด ครอบคลุมทุกพื้นที่สำนักงานเขต กทม. มีเจ้าหน้าที่ทหารและ ฝ่ายปกครอง ร่วมกันดูแลอำนวยความสะดวก
เป็นจุดรับแจ้งเรื่องเดือดร้อน ขอความช่วยเหลือในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 ช่วยประสานส่วนราชการ เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือต่างๆ ให้คำแนะนำ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น บริการอุปกรณ์ป้องกันเชื้อ ช่วยติดต่อเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อ

โดย ผบ.ทบ.ไปตรวจเยี่ยมที่จุดอำนวยความสะดวกประชาชนกองทัพบก ในพื้นที่ต่าง ๆ ได้แก่ วัดแก้วฟ้า, BTSหมอชิต, ชุมชนวัดมะกอก, หน้าเอเชียทีค ,ชุมชนสะพานผ่านฟ้า , People park อ่อนนุช,หน้า รร. Hyatt Regency Bangkok Sukhumvit ,ศูนย์พักคอยรอการส่งต่อผู้ป่วยCOVID19 เขตคลองสานและสถานีรถไฟเตาปูน

ผบ.ทบ.ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และกำชับเรื่องการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดความรวดเร็วทันต่อความเดือดร้อนของประชาชน การแบ่งโซนความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยทหาร พร้อมให้คำแนะนำการเสริมความพร้อมอื่นๆ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ ศูนย์ประสานงานต้านภัย COVID-19 กองทัพบก ที่เปิดให้บริการมาก่อนหน้านี้

การจัดตู้ปันสุขมีสิ่งของที่จำเป็นสำหรับผู้ที่เดือดร้อน เตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วสำหรับการช่วยเหลือในสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น ที่สำคัญคือให้ความอุ่นใจกับประชาชนและชุมชนว่า มีเจ้าหน้าที่อยู่ใกล้ พร้อมดูแลช่วยเหลือเคียงข้างประชาชนในทุกเรื่อง

ผบ.ทบ.ยังได้กำชับให้กำลังพลปฏิบัติตามมาตรการ การใส่อุปกรณ์ป้องกันอย่างระมัดระวัง มีอุปกรณ์ป้องกันชุด PPE ,Face shield เครื่องมือที่จำเป็นอย่างเหมาะสม เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับตนเองและประชาชน ในการปฏิบัติทุกภารกิจเฉพาะหน้า เร่งด่วน ที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สำหรับประชาชนที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือดูแล สามารถแจ้งได้ทันที ตามจุดบริการที่พบเห็นทั่ว กทม.