วิกฤตโควิดกระทบร้านค้าทอง ฉุดยอดขาย-ปิดสาขา

เศรษฐกิจ
29 ก.ค. 64
13:45
1,655
Logo Thai PBS
วิกฤตโควิดกระทบร้านค้าทอง ฉุดยอดขาย-ปิดสาขา
สถานการณ์COVID-19 ทำให้ผู้ค้าทองคำลดจำนวนสาขาที่เปิดให้บริการ หาสารพัดกลยุทธ์ดึงลูกค้า เพราะตอนนี้แทบจะไม่มีลูกค้าไปซื้อทองเพิ่ม แต่ร้านจำเป็นต้องเปิดบริการเพื่อรองรับลูกค้าที่ได้รับความเดือดร้อนนำทองมาขายคืน

แม้ในวันหยุดร้านขายทองคำ ย่านเยาวราช ยังคงเปิดให้บริการแต่บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ระบุว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อร้านทอง ทำให้ต้องลดจำนวนสาขาที่เปิดให้บริการ ซึ่งสาขาที่เปิดก็ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย แต่จำเป็นต้องเปิด เพราะเป็นห่วงลูกค้าที่ต้องการขายทอง เพื่อนำเงินไปหมุนเวียนในช่วงนี้

ด้าน นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง กล่าวว่า ปิดบริการ 2 สาขา และในห้างสรรพสินค้าอีก 1 สาขา ขณะที่การให้บริการเทรดทองคำออนไลน์เป็นปกติ มียอดเปิดบัญชีใหม่ เพื่อเทรดทองคำออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วงที่เกิดโรคโควิด-19

เเละประเมินว่า นักลงทุนไทยเริ่มคุ้นกับการเทรดออนไลน์ ส่วนหน้าร้านที่เปิด พบว่าประชาชนไม่ได้นำทองออกมาขายเพื่อสำรองเงินสดมากนัก

ขณะที่ร้านขายทองคำในต่างจังหวัด เช่น จ.ลำพูน เงียบเหงาเช่นกัน ประธานชมรมผู้ค้าทองของจังหวัดลำพูน ระบุว่า กำลังซื้อลดลงอย่างเห็นได้ชัด เเม้จะมีประชาชนนำทองคำมาขายบ้าง เเต่ก็น้อยลง อาจเป็นเพราะประชาชนนำมาขายก่อนหน้านี้เเล้ว

ทั้งนี้เพื่อประคองธุรกิจ ร้านทองหลายเเห่ง จึงจูงใจลูกค้าด้วยการเพิ่มช่องทางการซื้อทองคำเพื่อเพิ่มยอดขาย

สมาคมค้าทองคำ ประเมินว่า ขณะนี้การเคอร์ฟิวผ่านมา 15 วัน ซึ่งจากตัวเลขติดเชื้อที่ทำสถิติต่อเนื่อง ไทยต้องใช้เวลาอีกนาน กว่าสถานการณ์จะปกติ และคนกลับมาจับจ่ายได้ โดยหวังอยากให้รัฐบาล เร่งฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ และเร่งหายาต้านโควิด มาจัดการกับโควิดโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง