พบเพิ่ม 7 คลัสเตอร์ใหม่ ตลาดที่สระแก้วติดเชื้อ 231 คน

สังคม
2 ส.ค. 64
13:49
2,946
Logo Thai PBS
พบเพิ่ม 7 คลัสเตอร์ใหม่ ตลาดที่สระแก้วติดเชื้อ 231 คน
"พญ.อภิสมัย" ระบุยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในต่างจังหวัดเพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกันพบเพิ่มอีก 7 คลัสเตอร์ใหม่ใน 6 จังหวัด

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ COVID-19 ระบุว่า ประเทศไทยมียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากเป็นอันดับที่ 42 ของโลก โดยหากเทียบอัตราป่วยต่อประชากร 1 ล้านคน ไทยจะมีผู้ติดเชื้อ 9,048 คน และเทียบอัตราตายต่อประชากร 1 ล้านคน ไทยจะมีผู้เสียชีวิต 74 คน

นอกจากนี้หลายประเทศในเอเชียยังพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน ญี่ปุ่น รวมถึงบังกลาเทศ

 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17,970 คนในวันนี้ (2 ส.ค.) อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 6,604 คน, 4 จังหวัดภาคใต้ 988 คน, จังหวัดอื่นๆ 10,192 คน, เรือนจำ-ที่ต้องขัง 175 คน และมาจากต่างประเทศ 11 คน

ขณะที่สถานการณ์ผู้ติดเชื้อในต่างจังหวัดสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นการนำเชื้อเข้าไปในพื้นที่ จากการเดินทางข้ามจังหวัดจากพื้นที่ติดเชื้อใน กทม.และปริมณฑล เข้าไปในจังหวัดนั้นๆ

โควิดคลัสเตอร์ใหม่กระจาย 6 จังหวัด

วันนี้ (2 ส.ค.) มีรายงานพบคลัสเตอร์ใหม่ในหลายจังหวัด ได้แก่ จ.สมุทรสาคร เป็นโรงงานแม่พิมพ์พลาสติก มีผู้ติดเชื้อ 15 คน และบริษัทรถยก มีผู้ติดเชื้อ 10 คน, จ.นนทบุรี เป็นแคมป์ก่อสร้าง มีผู้ติดเชื้อ 26 คน, จ.ฉะเชิงเทรา เป็นบริษัทโลหะขึ้นรูป มีผู้ติดเชื้อ 17 คน

ส่วนที่ จ.สระแก้ว เป็นตลาดโกลเดนท์เกตที่ อ.อรัญประเทศ มีผู้ติดเชื้อ 231 คน, จ.ปราจีนบุรี เป็นบริษัทชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีผู้ติดเชื้อ 16 คน และ จ.ชุมพร เป็นแผงผลไม้ในพื้นที่ อ.หลังสวน มีผู้ติดเชื้อ 18 คน

เสี่ยงสูงตรวจ ATK ได้ผลเป็นลบ อย่าด่วนสรุปไม่ติดเชื้อ

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แนะนำการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ว่า หากติดเชื้อ COVID-19 ไวรัสจะเพิ่มจำนวนในร่างกายเพิ่มขึ้น ส่วนที่ร่างกายต้องแสดงปฏิกิริยา คือ ภูมิคุ้มกันที่จะเพิ่มขึ้น โดยใช้เวลานิดหน่อยก่อน Antigen จะขึ้นมา หรือยกตัวอย่างว่า หากรับเชื้อเมื่อวานนี้ ไม่มีทางจะตรวจพบเชื้อในทันที ไม่ว่าวิธีใดก็ตาม

ขณะนี้ อย.ได้ขึ้นทะเบียนชุดตรวจแบบตรวจเอง 19 ยี่ห้อ ในจำนวนนี้ 17 ยี่ห้อตรวจจากโพรงจมูก อีก 1 ยี่ห้อตรวจได้ทั้งโพรงจมูกและน้ำลาย และอีก 1 ยี่ห้อตรวจได้จากน้ำลาย พร้อมขอให้ประชาชนเลือกซื้อแบบเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากโพรงจมูก หรือน้ำลาย อย่าเลือกซื้อชุดตรวจที่เก็บตัวอย่างจากหลังโพรงจมูก เพราะจะต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์ในการดำเนินการ

หลักง่าย ๆ ในการเก็บจากโพรงจมูกให้แหย่จมูกทั้ง 2 ข้าง ให้มีความแรงอยู่บ้างพอสมควร ให้ถึงผนังจมูก และหมุนวน จากนั้นนำมาจุ่มและหมุนวนในหลอดที่มีน้ำยา ปิดจุดและหยอดในตลับและดูผล

เมื่อตรวจหาเชื้อแล้วจะมีผล 2 แบบ คือ ผลบวก (ติดเชื้อ) และผลลบ (ไม่ติดเชื้อ) กรณีที่ผลลบลวง หรือติดเชื้อแต่ยังมีปริมาณน้อย ในกรณีที่เป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง อย่าเพิ่งสรุปว่าไม่ติดเชื้อ ขอให้เคร่งครัดกักตัวและตรวจหาเชื้อใหม่ในอีก 2-3 วัน

ส่วนกรณีที่ผลตรวจเป็นบวก ขอให้แจ้ง 1330 เพื่อเข้าระบบดูแล หรือคลินิกชุมชนอบอุ่น เพื่อประเมินระดับอาการสีเขียว เหลือง แดง หรือตรวจ RT-PCR ซ้ำ

 

ขณะที่ นพ.สินชัย ต่อวัฒนกิจกุล ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า หากประชาชนยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษา ขอให้ติดต่อสายด่วน 1330 กด 14 ส่วน กทม.ใช้เบอร์โทรศัพท์ของ 50 เขต โดยจะบันทึกข้อมูลลงทะเบียนให้กับผู้ติดเชื้อ และการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของ สปสช.

เมื่อรวบรวมการลงทะเบียนแล้วเสร็จจะนำเข้าสู่ระบบ Home Isolation เพื่อจับคู่หน่วยบริการ จากนั้นจะมีการติดต่อสอบถามอาการ ประเมินระดับอาการป่วย หากเป็นระดับสีเขียวจะเข้า Home Isolation ส่วนสีเหลือง หรือสีแดง จะเข้าระบบการจัดสรรเตียงผู้ป่วย โดยกรมการแพทย์

ในกรณีเข้าระบบ Home Isolation หน่วยบริการจะดูแลจนกระทั่งหายป่วย แต่หากอาการเปลี่ยนแปลงสามารถติดต่อหน่วยที่ดูแลได้ โดยเตรียมเปิดระบบให้ประชาชนที่ลงทะเบียนแล้ว ตรวจสอบค้นหาการจับคู่คลินิกฯ เมื่อได้รับข้อมูลจะส่ง SMS แจ้งไปยังผู้ติดเชื้อว่าได้รับบริการจากหน่วยบริการใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดติดเชื้อเพิ่ม 17,970 คน หายป่วยเพิ่มขึ้นในรอบ 7 วัน

สธ.เปิด 4 หลักการฉีด "วัคซีนไฟเซอร์" บุคลากรแพทย์ด่านหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง