บช.น.เตือนชุมนุมหน้าหอศิลป์เข้าข่ายผิดกฎหมาย-เสี่ยงโควิด

อาชญากรรม
3 ส.ค. 64
14:16
198
Logo Thai PBS
บช.น.เตือนชุมนุมหน้าหอศิลป์เข้าข่ายผิดกฎหมาย-เสี่ยงโควิด
โฆษก บช.น.เตือนกลุ่มทางการเมือง นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และนายอานนท์ นำภา ซึ่งนัดหมายทำกิจกรรมที่หน้าหอศิลป์ แยกปทุมวัน ในวันนี้ (3 ส.ค.) เวลา 16.00 น. อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายหลายข้อ และเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

วันนี้ (3 ส.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีที่มีการนัดหมายการชุมนุมผ่านช่องทางออนไลน์ของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันนี้ ซึ่งมีกลุ่มผู้ชุมนุมที่สำคัญ คือกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนายอานนท์ นำภา ซึ่งนัดหมายทำกิจกรรมที่หน้าหอศิลป์ แยกปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอเตือนว่าการกระทำดังกล่าว อาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดฐานร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน ในพื้นที่ที่มีประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ตาม 1. พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, 2. พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ, 3. พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ, 4. พ.ร.บ.ความสะอาดฯ, 5. พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียงฯ

นอกจากนี้ ยังมีความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดตาม มาตรา 215 ให้เลิกไป ผู้ใดไม่เลิก และความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 

ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว 284 คดี

ส่วนการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบวันที่ 31 ก.ค.2564 และวันที่ 1 ส.ค.2564 ที่มีการนัดหมายกันตามสถานที่ต่างๆ ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขับขี่รถเกาะกลุ่มกันในลักษณะกีดขวางการจราจร บีบแตรเร่งเครื่องยนต์เสียงดัง สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ตามถนนต่างๆ แล้วมารวมกันที่ ถ.วิภาวดีรังสิต นั้น ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล และตำรวจภูธรภาค 1 ได้ติดตามจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินคดีแล้ว รวม 11 คน และตรวจยึดยานพาหนะที่ใช้ในการกระทำความผิดได้อีกส่วนหนึ่ง
 
ขณะที่กรณีเมื่อวันที่ 2 ส.ค.2564 เวลา 11.00 น. ที่มีกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้นำมวลชนมารวมกลุ่มกันสร้างความวุ่นวาย ข่มขู่และกดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บริเวณกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ถ.วิภาวดีรังสิต เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประกาศแจ้งเตือนให้ทางกลุ่มฯ ยุติกิจกรรมดังกล่าว แต่ทางกลุ่มไม่ยอมปฏิบัติตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย และสามารถจับกุมผู้มาร่วมชุมนุมได้รวม 32 คน และจะได้ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ขณะนี้ได้มีการดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ ในภาพรวมที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจนครบาล ดำเนินคดีไปแล้ว 284 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 90 คดี ส่งสำนวนให้อัยการ หรือสอบสวนดำเนินคดีแล้ว 194 คดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง