นักสันติวิธีห่วงสถานการณ์ชุมนุมรุนแรง เปิดแนะเวทีเจรจา

การเมือง
11 ส.ค. 64
11:37
449
Logo Thai PBS
นักสันติวิธีห่วงสถานการณ์ชุมนุมรุนแรง เปิดแนะเวทีเจรจา
นักวิชาการด้านสันติวิธี ห่วงสถานการณ์รุนแรง แนะเปิดเวทีเจรจา มีตัวกลางลดราวาศอกเชิงพฤติกรรม ผู้ชุมนุมต้องชัดใน 3 ข้อเรียกร้อง ส่วนผู้มีอำนาจ ต้องไม่ใช้กฎหมายกดดัน

วันนี้ (11 ส.ค.2564) นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ยอมรับเป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ ที่นัดชุมนุมรายวันและมีแนวโน้มรุนแรง โดยย้ำว่าต้องใช้หลักเห็นใจซึ่งกันและกัน ไม่โกรธแค้นให้อภัย แม้จะเป็นเรื่องยาก รวมถึงเรื่องเฉพาะหน้าการรู้เขารู้เราเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แผ่เมตตาให้กัน ซึ่งผู้ชุมนุมต้องทำให้ชัด ในจุดยืนและเป้าหมาย 3 ข้อเรียกร้อง

ส่วนผู้มีอำนาจ ต้องไม่ใช้กฎหมายไปกดดันฝ่ายผู้ชุมนุม เช่น การออกหมายจับก่อนการชุมนุม เพื่อหวังชนะ ควรลดราวาศอกในเชิงพฤติกรรมและหากลวิธีให้มีการพูดคุยกัน อีกทั้งต้องอย่าให้มีการบิดเบือนข่าวสารข้อมูล ต้องเสนออย่างตรงไปตรงมาน่าเชื่อถือที่สุดของทั้ง 2 ฝ่าย

นายโคทม กล่าวว่า จุดใหญ่ปลายทางของทางออก คือต้องมีการพูดคุยกันทั้งที่เป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ อาจมีคนกลางประสาน เช่นคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่นายชวน หลีกภัย ประสภาผู้แทนราษฎรตั้งขึ้น อาจเข้ามามีบทบาท และยังมีหลายช่องทางที่สามารถทำได้

ผมขอโทษที่เหมือนแผ่นเสียงตกร่อง ถ้าใครคิดได้ดีกว่านี้ก็บอกมาว่ามีทางที่ฝ่ายหนึ่งจะเอาชนะได้อย่างไร เขาก็ต้องสู้กันต่อไป แต่ถ้าคิดว่าจะหาทางออกร่วมกันก็ต้องคุยกัน 3 ข้อเรียกร้อง ข้อไหนยอมได้มาคุยกัน ทุกอย่างที่เป็นความขัดแย้งถ้าคุยกันก็พอจะคลี่คลายไปได้ระดับหนึ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บช.น.ชี้แจงภาพข่าวไม่จริง ปล่อยเกลื่อนโซเชียล อ้าง "อาชีวะถูกยิง" ที่แท้รถชน

บช.น.แจงคุมชุมนุมตามยุทธวิธี - ตำรวจเจ็บ 6 นาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง