แท็กซี่ดิ้นสู้เข้าบริการขนส่งหารายได้

เศรษฐกิจ
11 ส.ค. 64
12:31
384
Logo Thai PBS
แท็กซี่ดิ้นสู้เข้าบริการขนส่งหารายได้
การยกระดับคุมโควิด -19 หลายคนทำงานที่บ้าน แท็กซี่นับร้อยคันต้องจอดนิ่งไร้ผู้โดยสาร ส่งผลกระทบต่อรายได้ผู้ขับขี่ บางส่วนถอดใจเลิกอาชีพนี้ มีจำนวนหนึ่งที่พยายามปรับตัว นำรถแท็กซี่ไปร่วมบริการรับ- ส่งพัสดุ และอาหาร

ห้องโดยสารที่เคยเป็นที่นั่ง ตอนนี้ถูกปรับเป็นพื้นที่วางกล่องพัสดุ นายสมบัติ สกุลเชื้อ บอกว่า ในยามที่ผู้โดยสารไม่มี การปรับมาเป็นผู้ให้บริการรับ ส่งพัสดุ เป็นแนวทางหนึ่งของการหารายได้ทดแทน

ซึ่งงานนี้ต่างจากขับเเท็กซี่พอสมควร เพราะต้องมีทักษะการสื่อสาร โทรหาลูกค้า นัดแนะเพื่อรับของแต่ละวัน เขาจะรับพัสดุ มากระจายส่งตามจุดต่างๆ จำนวน 30 กล่อง ได้ค่าตอบแทนกล่องละ 20 บาท แม้จะเทียบไม่ได้กับรายได้จากการรับผู้โดยสาร แต่ยังดีกว่าไม่มีรายได้เลย

1 วัน เขาต้องหารายได้ให้ได้ขั้นต่ำ 600 บาท แบ่งเป็นค่าเช่ารถ และค่าเชื้อเพลิง

ไม่ต่างจาก นายประพันธ์ ศิริรัตน์ แท็กซี่อีกคันที่สร้างรายได้ด้วยการสมัครเป็นผู้ให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น เขาบอกว่า โชคดีที่ยังเข้าใจเทคโนโลยีอยู่บ้าง การให้บริการส่งอาหาร หรือ สิ่งของอื่นๆ จึงไม่ใช่เรื่องที่ยากนัก

รายได้ต่อวันไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับความขยันและสภาพการจราจร หากขยันและหักค่าใช้จ่ายแล้วเขามีรายได้ วันละประมาณ 1,000 บาท

ประพันธ์ ยอมรับว่า เขาเป็นอีกคน ที่มองว่าการช่วยเหลือตัวเอง เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะเเม้รัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือแต่เป็นเพียงระยะสั้น

ทั้งคุณสมบัติและคุณประพันธ์ เชื่อว่าแท็กซี่ คนอื่นๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมเป็นผู้ส่งพัสดุ หรือการให้บริการผ่านทาง แอปพลิเคชั่น ที่ทางแอปฯ บางแอปก็เปิดทางให้เเท็กซี่เข้าร่วมบริการได้

ซึ่งผู้ให้บริการแท็กซี่ เป็นอีกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด 19 ตั้งแต่ผู้ขับขี่ เจ้าของรถ รวมถึงสหกรณ์รถแท็กซี่ ที่ต่างรวมตัวเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาแต่ระหว่างที่ รอการช่วยเหลือ บางส่วนพยายาม ดิ้นรนหาทางออก เพื่อประคองตัวให้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปให้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง