หมอระบุหายป่วยโควิดรักษาครบ 14 วันพ้นระยะแพร่เชื้อ-ติดเชื้อซ้ำได้

สังคม
14 ส.ค. 64
15:18
57,298
Logo Thai PBS
หมอระบุหายป่วยโควิดรักษาครบ 14 วันพ้นระยะแพร่เชื้อ-ติดเชื้อซ้ำได้
กรมควบคุมโรคระบุผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 และออกจาก รพ. หลังรักษาหรือกักตัวที่บ้านจนครบ 14 วัน ถือเป็นผู้ที่พ้นระยะแพร่เชื้อ แต่ยังมีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้

วันนี้ (14 ส.ค.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาจนหายป่วย และแพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล กลับไปพักฟื้นหรือกักตัวต่อที่บ้านตามหลักเกณฑ์ของกรมการแพทย์ วันละกว่า 20,000 คนทั่วประเทศ โดยยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 13 ส.ค.2564 มีผู้หายป่วยจากโควิดรวม 640,130 คน

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ผู้ที่หายป่วยและได้ออกจากโรงพยาบาล หลังเข้ารับการรักษาจนครบ 14 วัน หรือกลับมากักตัวที่บ้านจนครบ 14 วัน จัดว่าเป็นผู้ที่พ้นระยะการแพร่เชื้อ และอยู่ในระยะที่ร่างกายฟื้นตัว ไม่จำเป็นต้องแยกกักตัวหรือแยกจากคนอื่นแล้ว สามารถทำงานได้ตามปกติ

ผู้ที่เคยติดเชื้อจะมีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้ แต่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นหลัง 3 เดือนไปแล้ว จึงจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ตาม ยังขอให้ปฏิบัติดูแลสุขอนามัย เพื่อป้องกันการรับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย จนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะยุติ ดังนี้

  • สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา เมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น เว้นระยะห่างทางสังคม
  • ล้างมือด้วยสบู่และน้ำเป็นประจำ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ สเปรย์แอลกอฮอล์ 70% ถูมือให้ทั่วถึง
  • ไม่ใช้อุปกรณ์รับประทานอาหารและแก้วน้ำร่วมกับผู้อื่น
  • ดื่มน้ำสะอาดมากๆ รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ สะอาด หากมีอาการท้องเสียหรืออาเจียนให้งดอาหารย่อยยากและอาหารประเภทนมหรือผลไม้สด
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ หรือยาเสพติดทุกชนิด เพื่อลดการทำลายอวัยวะภายใน

ทั้งนี้ ระหว่างที่พักฟื้นอยู่บ้านขอให้สังเกตตนเอง หากมีอาการป่วยเกิดขึ้นใหม่ เช่น มีไข้สูง ไอมาก มีอาการเหนื่อยหอบ แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เบื่ออาหาร เป็นต้น อาการที่กล่าวมาอาจเกิดมาจากหลายสาเหตุ ทั้งอาจเป็นเชื้อโควิด-19 หรือติดเชื้อชนิดอื่นๆ ได้ ขอให้รีบติดต่อที่สถานพยาบาลเดิมที่เคยรักษา หรือโทรปรึกษาสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 และหากต้องไปสถานพยาบาล ให้สวมหน้ากากอนามัยระหว่างเดินทางตลอดเวลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เผยไทยพบติดเชื้อเพิ่ม 22,086 เสียชีวิตอีก 217 คน

สธ.เผยโควิดเพิ่มเสี่ยงหญิงตั้งครรภ์ แนะฉีดวัคซีนลดติดเชื้อถึงลูก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง