"เพนกวิน - ฟ้า" ติดโควิด ขณะถูกคุมขังในเรือนจำชั่วคราวรังสิต

การเมือง
16 ส.ค. 64
15:52
874
Logo Thai PBS
"เพนกวิน - ฟ้า" ติดโควิด ขณะถูกคุมขังในเรือนจำชั่วคราวรังสิต
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผย "เพนกวิน พริษฐ์ - ฟ้า พรหมศร" ติดเชื้อโควิด-19 ขณะถูกคุมขังในเรือนจำชั่วคราวรังสิต หลังจากได้รับการตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าเรือนจำ แต่ไม่พบว่ามีเชื้อ

วันนี้ (16 ส.ค.2564) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (TLHR) ได้ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ เมื่อเวลา 14.40 น. โดยระบุว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า ติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำชั่วคราวรังสิต หลังไม่ได้รับการประกันตัวในคดีชุมนุม เมื่อวันที่ 2 ส.ค.2564 โดยเรือนจำเตรียมย้ายทั้ง 2 คน ไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งทั้ง 2 คน ได้รับการตรวจโควิดก่อนเข้าเรือนจำ ไม่พบว่ามีเชื้อแต่อย่างใด

ชี้แจง "เพนกวิน - ฟ้า" ติดโควิด-19 จริง

ขณะที่กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านโลกโซเชียลเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวภายในเรือนจำ ซึ่งขณะนี้ พบว่านายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า ติดเชื้อโควิด-19 แล้วนั้น

กรมราชทัณฑ์ ระบุว่า ได้รับรายงานจาก นายจักร ลิ่มบุตร ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอธัญบุรี เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว แจ้งว่า ทางเรือนจำได้รับตัวนายพริษฐ์ และนายพรหมศร พร้อมด้วยผู้ชุมนุมรวม 8 คน ไว้เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2564 โดยทางเรือนจำได้จัดสถานที่กักโรคสำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวโดยเฉพาะ ไม่ได้อยู่รวมกับผู้ต้องขังอื่น ไม่มีการเข้าออกระหว่างการกักตัวและได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดล่าสุดด้วยวิธี PCR เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2564

วันนี้ ทางทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ยืนยันโดยมีการตรวจซ้ำโดยน้ำยา 2 ชนิด ผลพบว่านายพริษฐ์ และนายพรหมศร ติดเชื้อโควิด-19 จริง โดยนายพริษฐ์ฯ พบค่า Cq=N gene(33.63),RdRp gene(32.27) ส่วนนายพรหมศร พบค่า Cq=N gene(31.28), Rd Rp gene(30.6 1 โดยสันนิษฐานว่าน่าจะมีการติดเชื้อมาในระยะหนึ่งแล้ว

พบ "สิริชัย" 1 ในผู้ชุมนุมติดเชื้อโควิดด้วย

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2564 ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ยังพบว่านายสิริชัย นาถึง 1 ในกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมอยู่ในห้องเดียวกัน ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เช่นกัน ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ได้ส่งตัวนายสิริชัย นายพรหมศร และนายพริษฐ์ เข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เรียบร้อยแล้ว

โดยผู้ป่วยทั้ง 3 คน จะได้เข้าสู่ระบบการรักษาและรับยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 3 คน ไม่มีอาการรุนแรง การหายใจปกติ ช่วยเหลือตัวเองได้ ค่าออกซิเจนปลายนิ้วอยู่ในเกณฑ์ปกติ 98-99% โดยให้การดูแลรักษาเป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งขณะนี้กรมราชทัณฑ์อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคผู้ต้องขังภายในสถานที่ควบคุม เพื่อให้ได้ความชัดเจนเกี่ยวกับไทม์ไลน์การติดเชื้อของผู้ต้องขังดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง