กลุ่มธุรกิจร้านนวด-สปา ฟ้องเรียกค่าเสียหายรัฐ ชดเชยปิดร้าน

การเมือง
17 ส.ค. 64
11:56
420
Logo Thai PBS
กลุ่มธุรกิจร้านนวด-สปา ฟ้องเรียกค่าเสียหายรัฐ ชดเชยปิดร้าน
"ก้าวไกล" นำผู้ประกอบการร้านนวด สปา ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการรัฐฟ้องศาลแพ่ง ขอรับชดเชยเยียวยา

วันนี้ (17 ส.ค.2564) พรรคก้าวไกลนำตัวแทนผู้ประกอบการร้านนวดและสปา 172 คน นำโดย น.ส.อักษิกา จันทรวินิจ และ นายพิทักษ์ โยธา เป็นโจทย์ในการยื่นฟ้อง กระทรวงการคลัง และพวก แบบรวมกลุ่มหรือ Class Action ต่อรัฐบาลให้รับผิดชอบความเสียหายต่อผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการบริหารจัดการโควิด เพื่อให้ศาลรระงับคำสั่งปิดกิจการ พร้อมจ่ายค่าชดเชยเยียวยาจากรัฐบาล

เนื่องจากได้รับความเสียหายจากวิกฤตโควิด เพราะที่ผ่านมาตกเกณฑ์สำรวจ โดย น.ส.อักษิกา กล่าวว่า ในฐานะผู้ประกอบการร่านนวด ถูกสั่งปิดกิจการมาตั้งแต่การรับาดระลอกแรกปี 2563 จนปัจจุบันยังไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐ ทราบจากเพียงข่าวที่รัฐบาลบอกจะช่วย ทั้งเรื่องกู้เงิน ซอฟต์โลนต่างๆ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับสิทธิ

อีกทั้งก่อนหน้านี้ รัฐบาลเคยบอกว่ากิจการประเภทนวดมีความเสี่ยง พนักงานนวดหรือหมอนวดควรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่เมื่อขอไปกลับถูกปฏิเสธ

นอกจากนี้หลายร้านปิดตัวลง ผู้ประกอบการบางรายปิดร้านหนี ทิ้งกิจการ เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าที่ พนักงานนวด หมอนวดถูกไล่ ออก หลายคนไม่ทีที่พักพิง กลายเป็นคนเร่ร่อน

ด้าน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของความยุติธรรม ในการเข้าถึงสิทธิและกระบวนการยุติธรรม ที่ประชาชนควรได้รับ เพราะรัฐยังนิ่งเฉย ซึ่งทราบว่าผู้ประกอบการไก้ยื่นไปหลายหน่วยงานแต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ ทั้งทำเนียบรัฐบาล และกรรมาธิการสภาฯ แต่รัฐบาลไม่รู้สึกรู้สาความเดือดร้อนของประชาชน

ดังนั้นคดีนี้จะเป็นคดีตัวอย่าง ที่รัฐต้องรับผิดชอบต่อประชาชนและจะขยายไปกลุ่มอื่นๆ ร้านอาหาร ผับบาร์ ที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารงานของรัฐบาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง