ม.ธรรมศาสตร์ คาดนำเข้าวัคซีนบูสเตอร์โดส ปี 65

สังคม
17 ส.ค. 64
20:58
685
Logo Thai PBS
ม.ธรรมศาสตร์ คาดนำเข้าวัคซีนบูสเตอร์โดส ปี 65
สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เตรียมนำเข้าวัคซีนทางเลือกบูสเตอร์โดสสำหรับประชาชน เป็นวัคซีนเจนเนอร์เรชัน 2 ชนิด mRNA และโปรตีนซับยูนิต คาดนำเข้าได้ปี 2565

วันนี้ (17 ส.ค.2564) รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เปิดเผยว่า สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เห็นชอบประกาศใช้ข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการจัดบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขในสถานการณ์ของโควิด เพื่อให้จัดหาวัคซีนและเวชภัณฑ์ในสถานการณ์โควิดได้ และจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา

วัคซีนนี้มีค่าใช้จ่ายตามต้นทุน ไม่แสวงหากำไร เป็นวัคซีนเจนเนอร์เรชัน 2 ชนิด mRNA รวมทั้งชนิดโปรตีนซับยูนิตของโนวาแวกซ์ และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน คาดนำเข้าได้ในปี 2565

การมีวัคซีนหลากหลายทำให้องค์กรต่าง ๆ และประชาชนมีทางเลือก และจะช่วยประหยัดงบประมาณของรัฐบาลได้ด้วย

ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมให้ความร่วมมือกับองค์กร หน่วยงาน หรือสมาคมที่ต้องการวัคซีนฉีดให้บุคลากรจำนวนหลักล้านโดสขึ้นไป ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลและขั้นตอนการสั่งจองการจัดหาวัคซีนทางเลือกของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะเป็นรูปแบบเดียวกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่นำเข้าซิโนฟาร์ม จึงต้องติดตามแนวทางที่ชัดเจนจากรัฐบาลอีกครั้ง ว่าหากมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ต้องการดำเนินการทำเช่นเดียวกันจะทำได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง