มท.ทำผังเมืองรวมแล้ว 38 จว.-คาดสิ้นปีครบทั่วปท. เว้นกทม.-ภูเก็ต-สมุทรปราการ-นนทบุรี

สังคม
27 มิ.ย. 58
12:36
1,910
Logo Thai PBS
มท.ทำผังเมืองรวมแล้ว 38 จว.-คาดสิ้นปีครบทั่วปท. เว้นกทม.-ภูเก็ต-สมุทรปราการ-นนทบุรี

รมว.มหาดไทยเผยทำผังเมืองรวมจังหวัดคืบหน้าแล้วกว่าครึ่ง ทั้งหมด 73 จังหวัด ต้องเสร็จในสิ้นปีนี้ ยกเว้น กรุงเทพฯ-สมุทรปราการ-ภูเก็ต-นนทบุรี ที่วางผังเมืองไปแล้ว ส่วนการปรับปรุงกฎหมาย ที่เดิมกำหนด 5 ปี ปรับใหม่เป็นไม่มีกำหนด

วันนี้ (27 มิ.ย.2558) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีเร่งรัดให้ออกกฎหมายผังเมืองรวมจังหวัดให้ครบทุกจังหวัดภายในปี 2558 นั้น ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้เร่งรัดดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยวางและจัดทำผังเมืองรวมจังหวัดทั้ง 73 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุทรปราการ และนนทบุรี ที่มีการวางผังเมืองรวมครอบคลุมแล้ว รวมทั้งได้ปรับปรุงด้านกฎหมายซึ่งเดิมกำหนดให้ผังเมืองรวมจังหวัดมีอายุ 5 ปี และต่ออายุได้ 1 ปี 2 ครั้ง แต่กฎหมายฉบับใหม่จะไม่กำหนดวันหมดอายุ โดยจะให้ปรับปรุงแก้ไขรูปแบบผังเมืองรวมจังหวัดได้ตามความจำเป็น เพื่อให้การจัดระเบียบผังเมืองรวมจังหวัดสอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริงในปัจจุบัน

ขณะนี้กรมโยธาธิการและผังเมืองได้จัดทำผังเมืองรวมแล้วเสร็จ 38 จังหวัด แบ่งเป็นกลุ่มที่ประกาศเป็นกฎกระทรวงให้ใช้บังคับแล้ว 22 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสิงห์บุรี สระบุรี เชียงใหม่ นครนายก ยโสธร ปราจีนบุรี ราชบุรี ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ยะลา น่าน พิษณุโลก เชียงราย นครปฐม ตราด ลำปาง สุรินทร์ พะเยา นครศรีธรรมราช หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ปทุมธานี ส่วนกลุ่มที่รอประกาศเป็นกฎกระทรวง 16 จังหวัด ส่วนที่เหลืออีก 35 จังหวัด อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการปรับปรุงร่างกฎกระทรวง เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายต่อไป
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง