ไทยเสนอเป็นเจ้าภาพประชุม "มรดกโลก" ปี 2566

สิ่งแวดล้อม
19 ส.ค. 64
14:17
1,897
Logo Thai PBS
ไทยเสนอเป็นเจ้าภาพประชุม "มรดกโลก" ปี 2566
“ประวิตร” ชงเสนอไทยเจ้าภาพจัดประชุมมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 46 ในปี 2566 กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานผลกระทบเขื่อนรอบเขาใหญ่ และหารือกับเมียนมาร่วมอนุรักษ์พรมแดนติดกลุ่มป่าแก่งกระจานมรดกโลก

วันนี้ (19 ส.ค.2564) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่ 2/2564 มีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 44 ที่ประเทศจีน ซึ่งกำหนดให้ไทยต้องรายงานสถานภาพการอนุรักษ์ แหล่งมรดกโลกพื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ 

โดยเฉพาะการรายงานผลกระทบภายหลังก่อสร้างเขื่อนห้วยโสมง รวมทั้งให้กรมชลประทาน ชะลอการก่อสร้างเขื่อน และอ่างเก็บน้ำในพื้นที่มรดกโลก จนกว่าการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์แล้วเสร็จ เพื่อไม่ให้พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เสี่ยงต่อการถูกขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกในภาวะอันตราย

 

โดยมอบให้กรมชลประทาน กรมทางหลวง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและเสนอคณะอนุกรรมการ มรดกโลกทางธรรมชาติ 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนการขึ้นทะเบียนพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกแล้ว จากการประชุมครั้งที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมภารกิจของผู้เชี่ยวชาญจากสหภาพสากล ว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN) ได้มอบหมายให้กรมอุทยานฯ ศึกษาความเป็นไปได้ และแนวทางการจัดทำความร่วมมือกับเมียนมาอนุรักษ์และบริหารจัดการแบบข้ามพรมแดนพื้นที่ติดต่อกับพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน 

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ เสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ในปี 2566 ซึ่งก่อนหน้านี้ประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพ ครั้งที่ 18 เมื่อปี 2538 เพื่อยกระดับมาตรฐานประเทศไทย ให้เป็นที่ยอมรับระดับสากล เนื่องจากไทยมีศักยภาพ และมีความพร้อมในการจัดการประชุมระดับนานาชาติแล้ว ที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้เชิญชวนคนไทย ร่วมสนับสนุน ให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม คณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 46 ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง