กมธ.สธ.เชิญชี้แจงกรณี สปสช.ให้งบแพทย์ชนบทตรวจโควิด 26 ส.ค.

สังคม
19 ส.ค. 64
18:11
299
Logo Thai PBS
กมธ.สธ.เชิญชี้แจงกรณี สปสช.ให้งบแพทย์ชนบทตรวจโควิด 26 ส.ค.
กมธ.สาธารณสุข สภาฯ เชิญผู้เกี่ยวข้องชี้แจงกรณี สปสช.ให้งบแพทย์ชนบทตรวจโควิด-19 และ Home Isolation ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยชอบหรือไม่ ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ พร้อมสอบบัตรคิว พรรคสีส้ม อ้างชื่อหมอชนบท แทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ข้าราชการ

วันนี้ (19 ส.ค.2564) นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ส.ค.2564 เวลา 09.30 น. กมธ.สาธารณสุข จะเชิญปลัดกระทรวงสาธารณสุข เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตัวแทนจากชมรมแพทย์ชนบท เข้ามาสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อมวลชน เกี่ยวกับอนุมัติงบประมาณของ สปสช.ให้แก่ชมรมแพทย์ชนบทในการมาตรวจผู้ป่วยโควิด-19

รวมทั้งการรับดูแลผู้ป่วยทำ Home Isolation หลังตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ถึงแนวทางการทำงานว่าเป็นเช่นใด และเป็นอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ตามหน้าสื่อมวลชนหรือไม่ โดยหลังการตรวจสอบจะนำผลที่ได้รับการชี้แจงจากหน่วยงานดังกล่าว มาสรุปบทเรียนและเสนอเป็นแนวทางในการปฏิบัติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ส่วนกรณีที่มีการแชร์รูปภาพบัตรคิวการตรวจผู้ป่วยโควิด-19 ในชุมชนแห่งหนึ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ระบุว่า หมอชนบทร่วมมือกับพรรคก้าวไกล ที่แชร์กันในโลกโซเชียลมีเดีย จนมีการวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในเวลานี้ นพ.เอกภพ กล่าวว่า เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่ประเด็นหลักในการสอบถามในวันดังกล่าว แต่หาก กมธ.ฯ คนใดติดใจเรื่องนี้ ก็สามารถสอบถามข้อเท็จจริงว่าเป็นเช่นใด และมีการแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ข้อสรุปจากหน่วยงานผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด กมธ.ฯ จะมีการแถลงข่าวให้สื่อมวลชนรับทราบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง