รพ.สวรรค์ประชารักษ์ แจงปมหนังสือรับรองการตายจากสารแอมเฟตามีน

อาชญากรรม
25 ส.ค. 64
12:33
6,093
Logo Thai PBS
รพ.สวรรค์ประชารักษ์ แจงปมหนังสือรับรองการตายจากสารแอมเฟตามีน
รพ.สวรรค์ประชารักษ์ แถลงการณ์กรณีออกหนังสือรับรองการตายจากพิษสารแอมเฟตามีน ชี้เป็นเพียงข้อมูลขั้นต้น แพทย์ออกให้หลังผ่าพิสูจน์ทันทีเพื่อให้ญาติไปทำมรณบัตร ขณะนี้รอผลตรวจระดับสารเมทแอมเฟตามีน-ผลชันสูตรพลิกศพ เพื่อออกรายงานฉบับสมบูรณ์สัปดาห์หน้า

จากกรณีการเผยแพร่คลิปทำร้ายผู้ต้องหา ต่อมาศาลอนุมัติหมายจับ "พ.ต.อ.ธิติสรรค์" อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมพวกรวม 7 คน ใน 3 ข้อหา คดีทำร้ายร่างกายโดยการทรมานผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต แต่ชาวโซเชียลตั้งคำถามเกี่ยวกับการออกใบรับรองการตายจากสารพิษแอมเฟตามีนนั้น

วันนี้ (25 ส.ค.2564) โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ออกแถลงการณ์เรื่องการออกหนังสือรับรองการตาย กรณีสันนิษฐานว่าพิษจากสารแอมเฟตามีน โดยมีรายละเอียดว่า

ผู้เสียชีวิต อายุ 24 ปี ได้รับการส่งตัวมาจากโรงพยาบาลปริ้นส์ปากน้ำโพ เมื่อวันที่ 5 ส.ค.2564 เวลา 19.20 น. และเสียชีวิตลงในวันที่ 6 ส.ค.2564 เวลา 13.20 น. โดยทราบประวัติจากโรงพยาบาลปริ้นส์ปากน้ำโพว่า ผู้เสียชีวิตวิ่งหนีตำรวจขณะจับยาเสพติดแล้วล้มลงหมดสติ ผู้ป่วยไม่รู้สึกตัวขณะอยู่ในโรงพยาบาล

หลังเสียชีวิตแล้วได้ทำการชันสูตรพลิกศพที่กลุ่มงานนิติเวช โดยแพทย์นิติเวช และทำการผ่าศพวันที่ 7 ส.ค.2564 เวลา 09.00 น. เนื่องจากต้องรอผลตรวจ COVID-19 ของผู้เสียชีวิต

การตรวจคัดกรองปัสสาวะพบสารเมทแอมเฟตามีน และสารแอมเฟตามีน โดยลงสาเหตุการตายเบื้องต้นในหนังสือรับรองการตายว่า สันนิษฐานว่าพิษจากสารแอมเฟตามีน ขณะนี้กำลังรอผลตรวจระดับสารเมทแอมเฟตามีน ในเลือดและผลการชันสูตรพลิกศพ เพื่อนำมาสรุปในรายงานชันสูตรฉบับสมบูรณ์ที่จะออกในสัปดาห์หน้า

หนังสือรับรองการตายที่แพทย์ออกให้หลังการผ่าพิสูจน์ทันที เพื่อให้ญาติไปทำมรณบัตร เป็นเพียงข้อมูลขั้นต้น ที่อาจจะเหมือนหรือแตกต่างจากรายงานการชันสูตรพลิกศพที่มีในภายหลังได้ เพราะผลตรวจชิ้นเนื้อจากกล้องจุลทรรศน์ และผลตรวจทางห้องปฏิบัติพิษวิทยา ที่ออกมาในภายหลัง จะทำให้สรุปสาเหตุการตายได้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น

ขณะนี้ทางโรงพยาบาลฯ กำลังดำเนินการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์รักษาพยาบาลและตรวจศพทั้งหมด เมื่อมีความคืบหน้าประการใดจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ผบ.ตร.สั่งให้ "ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์" ออกจากราชการไว้ก่อน 

ศาลอนุมัติหมายจับ "พ.ต.อ.ธิติสรรค์" พร้อมพวกรวม 7 คน 

สอบปากคำ 4 ผู้ต้องหา - "พ.ต.อ.ธิติสรรค์" พร้อมพวกรวม 3 คนยังหลบหนี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง