กทม.จัด "รถบัสวัคซีน" ให้บริการถึงบ้าน คาดเริ่มสัปดาห์หน้า

สังคม
25 ส.ค. 64
18:29
1,869
Logo Thai PBS
กทม.จัด "รถบัสวัคซีน" ให้บริการถึงบ้าน คาดเริ่มสัปดาห์หน้า
กทม.เปิดตัว "รถบัสวัคซีน" พร้อมทีมแพทย์ พยาบาล เคลื่อนที่ให้บริการฉีดวัคซีนเชิงรุกถึงบ้านและในชุมชน ยับยั้งการแพร่ระบาด COVID-19 คาดเริ่มในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (25 ส.ค.2564) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้จัดรถฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ถึงบ้าน (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) ที่จะมีทีมแพทย์และพยาบาล นั่งรถไปฉีดวัคซีนเชิงรุกให้ถึงหน้าบ้าน โดยจะเคลื่อนที่ไปตามชุมชน และคาดว่าจะเริ่มฉีดได้สัปดาห์หน้า

จะฉีดวัคซีนประชาชนทุกคนให้เร็วที่สุดเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด ทันทีที่ได้รับจัดสรรก็ได้ฉีดเชิงรุกในสถานที่เสี่ยง ในชุมชนทุกพื้นที่เขต

สำหรับรถฉีดวัคซีน ภายนอกจะเป็นรถโดยสารประจำทางทั่วไป แต่ภายในมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบครัน เช่น เครื่องวัดความดัน เครื่องวัดอุณหภูมิ ตู้เย็นสำหรับเก็บรักษาวัคซีน อุปกรณ์ปฐมพยาบาล เตียงสนาม เครื่องกระตุ้นหัวใจ (AED) สามารถฉีดวัคซีนได้อย่างปลอดภัยเช่นเดียวกับมาตรฐานในโรงพยาบาล และหลังการฉีดวัคซีนจะฆ่าเชื้อทุกวัน


ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนบนรถถูกนำมาใช้แล้วในประเทศต่าง ๆ เช่น จีน เวียดนาม โดย กทม.ได้นำรูปแบบมาประยุกต์ให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้การฉีดวัคซีนของ กทม. คล่องตัวมากขึ้น ลดความเสี่ยงในการเดินทางมาจุดฉีดสำหรับผู้ที่ต้องใช้รถโดยสารสาธารณะ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีข้อจำกัดในการเดินทาง หรือผู้ที่ไม่สะดวกในการไปฉีดวัคซีนตามเวลาปกติ เพราะรถบัสวัคซีนสามารถไปให้บริการตามย่านใกล้ ๆ ที่ทำงานได้


ร.ต.อ.พงศกร กล่าวขอบคุณ Plan B Media หมอแล็บแพนด้า โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure และขอส่งกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครที่เกี่ยวข้องทุกคนที่ปฏิบัติงานอย่างเสียสละและทุ่มเทมาโดยตลอด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง