สบส.ย้ำ รพ.เอกชนต้องรักษาหญิงตั้งครรภ์ติดโควิด ถ้าปฏิเสธมีโทษ

สังคม
27 ส.ค. 64
10:37
1,414
Logo Thai PBS
สบส.ย้ำ รพ.เอกชนต้องรักษาหญิงตั้งครรภ์ติดโควิด ถ้าปฏิเสธมีโทษ
สบส.ย้ำโรงพยาบาลเอกชนทุกแห่ง หากตรวจพบหญิงตั้งครรภ์ป่วยโควิด-19 ต้องรักษาพยาบาล หรือส่งต่อผู้ป่วยอย่างทันท่วงที ห้ามทอดทิ้งหรือปล่อยให้ผู้ป่วยหาสถานที่รักษาเอง

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2564 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ระบุว่า สถานการณ์โควิด-19 ทำให้สถานพยาบาลทุกแห่งเกิดข้อจำกัดด้านทรัพยากร ทั้งจำนวนเตียงในการรักษา ยา และเวชภัณฑ์ ทำให้หญิงตั้งครรภ์เกิดความกังวลว่า หากป่วยโควิด-19 และต้องคลอดในขณะที่ยังไม่หายดี หรือตรวจพบว่าติดเชื้อในขณะที่จะต้องคลอดฉุกเฉิน จะทำให้ถูกปฏิเสธการรักษา หรืออาจต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

กรณีนี้ สบส.ย้ำว่า หากตรวจพบว่าหญิงตั้งครรภ์ป่วยโควิด-19 สถานพยาบาลที่ผู้ป่วยฝากครรภ์ไว้จะต้องดูแลอย่างทันท่วงที ห้ามปฏิเสธการรักษา แต่หากมีข้อจำกัดของบุคลากร หรือเตียง จนไม่สามารถให้บริการรักษาพยาบาล คลอดฉุกเฉินได้ในขณะนั้น จะต้องดูแลจัดการส่งต่อผู้ตั้งครรภ์ไปยังสถานพยาบาลอื่นตามความเหมาะสม ห้ามทอดทิ้งปล่อยให้ผู้ป่วยหาที่รักษาเอง ส่วนค่าใช้จ่ายในการรักษา ให้สถานพยาบาลทำการเบิกจ่ายตามหลักเกณฑ์กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19

สถานพยาบาลเอกชนใดไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด จะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากประชาชนประสบปัญหาการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย หรือปฏิเสธการรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตของสถานพยาบาลเอกชน ในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน กรม สบส.1426

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เผยโควิดเพิ่มเสี่ยงหญิงตั้งครรภ์ แนะฉีดวัคซีนลดติดเชื้อถึงลูก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง