อย่าเลียนแบบเปิบพิสดาร "กินไส้เดือน" เชื้อโรคเพียบ

สังคม
31 ส.ค. 64
11:25
390
Logo Thai PBS
อย่าเลียนแบบเปิบพิสดาร "กินไส้เดือน" เชื้อโรคเพียบ
​กรมอนามัย เตือนประชาชนที่นิยมเปิบพิสดาร ไม่แนะนำให้กินไส้เดือน ห่วงได้รับเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เมื่อสะสมอยู่ในร่างกายจนเจริญเติบโตมีปริมาณที่มากขึ้น ก็อาจจะทำให้เกิดโรคติดเชื้อต่อระบบทางเดินอาหารได้

วันนี้ (31 ส.ค.2564) นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีเพจหมอแล็บแพนด้า ได้นำเสนอภาพหนุ่มกินไส้เดือนดิบ เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรเลียนแบบ เนื่องจากไส้เดือนอยู่ในดิน จึงกินสิ่งปฏิกูล ทุกอย่าง เช่น วัชพืช เศษอาหาร และซากสัตว์เป็นอาหาร ทำให้ระบบทางเดินอาหารของไส้เดือนมีทั้งจุลินทรีย์ แบคทีเรีย และอาจปนเปื้อนไข่พยาธิต่างๆ จึงไม่แนะนำให้นำมากินเป็นอาหาร

รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวอีกว่า ยิ่งเป็นการกินแบบเปิบพิสดารแล้ว ยิ่งน่ากลัว เพราะการปรุงอาหาร จะไม่ค่อยเน้นการปรุงสุกมากนัก ทำให้เสี่ยงอาหารเป็นพิษ และยังเสี่ยงที่จะทำให้แบคทีเรียหรือเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เมื่อสะสมอยู่ในร่างกายจนเจริญเติบโตมีปริมาณที่มากขึ้น ก็อาจจะทำให้เกิดโรคติดเชื้อต่อระบบทางเดินอาหารได้ เช่น ท้องเสีย อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ 

ยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจนเกี่ยวกับประโยชน์หรือโทษจากการกินไส้เดือน ไม่ใช่สัตว์ที่จัดอยู่ในประเภทที่นำมาใช้เป็นอาหารสำหรับคน ไม่แนะนำให้กินเป็นอาหาร 

เพราะไส้เดือนต่างจากเนื้อสัตว์สำหรับบริโภคอย่างเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว ที่ได้รับการดูแลจากกรมปศุสัตว์ในการควบคุมมาตรฐาน และคุณภาพของเนื้อสัตว์ มั่นใจด้านความปลอดภัย

เตือนกินสุกๆดิบๆเสี่ยงโรค 

นพ.ดนัย กล่าวอีกว่า สำหรับคนที่ยังชอบกินอาหารดิบหรือสุกๆ ดิบ ๆ แนะนำว่าให้เปลี่ยนทัศนคติ ความเชื่อหรือรสนิยมการกินอาหารของตัวเองดีกว่า เนื่องจากการกินอาหารดิบนั้นมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรค และอันตรายต่อสุขภาพมากกว่าอาหารที่ผ่านการปรุงสุก เพราะถ้าเรามีอาการป่วยจากการกินของดิบ นอกจาก ไม่เกิดประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังเกิดผลเสียที่ตามมา และโรคบางชนิดก็ไม่สามารถรักษาได้ จึงไม่คุ้มกับการบริโภค

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 การกินอาหารจำเป็นต้องให้ความสำคัญโดยเฉพาะการปรุงสุกที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส นาน 5 นาทีขึ้นไป และควรเป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง