"ณัฐชา" เปิดเบื้องหลังปฏิบัติการไอโอ-ตอบโต้คนเห็นต่าง ปกป้องรัฐบาลประยุทธ์

การเมือง
31 ส.ค. 64
23:17
2,640
Logo Thai PBS
"ณัฐชา" เปิดเบื้องหลังปฏิบัติการไอโอ-ตอบโต้คนเห็นต่าง ปกป้องรัฐบาลประยุทธ์
ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายปฏิบัติการไอโอโดยกองทัพ เปิดขบวนการตั้งแต่จัดอบรม ส่งซิมการ์ด แบ่งงานดูเพจอวตาร ใช้ในภารกิจปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ และตอบโต้คนเห็นต่างทางการเมือง

วันนี้ (31 ส.ค.2564) เวลา 21.27 น. ในการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายเกี่ยวกับปฏิบัติการข่าวสาร (IO) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จงใจใช้อำนาจขัดต่อกฎหมาย

พร้อมเปิดคลิปที่หน่วยงานในกองทัพ แนะนำภารกิจนักรบไซเบอร์ ทั้งการสนับสนุนนายกฯ ตอบโต้ฝ่ายตรงข้าม แก้ต่างแทนรัฐบาล และด้อยค่าฝ่ายตรงข้าม

 

โดยนายณัฐชายืนยันว่า ได้ข้อมูลจากคนในกองทัพ เนื่องจากในสถานการณ์ COVID-19 หลายครอบครัวได้รับผลกระทบจากการบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งขาดรายได้ รอเตียง รอยา สูญเสียคนในครอบครัว


นายณัฐชา กล่าวว่า พบบัญชีทวิตเตอร์ชื่อ Narongpan Jittkaewta กดติดตามผู้อื่น 53 คน แต่มีผู้ติดตามบัญชีดังกล่าว 3.27 หมื่นคน เป็นคนในทุกหน่วย กรม และกอง ของกองทัพ ซึ่งบัญชีดังกล่าวจะแชร์ข้อความ คอมเม้นต์ และการทำงานเพจอวตารของกองทัพ ปฏิบัติการ IO พร้อมเปิดเอกสารอบรมผู้ปฏิบัติการข่าวของหน่วยงานหนึ่งในกองทัพ

 

โดยระบุว่า จะส่งซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ ไปให้ผู้ที่รับภารกิจ IO ทางช่องทางจดหมาย, การแบ่งมอบเพจเฟซบุ๊ก ให้หน่วยงานระดับกรมปฏิบัติการ IO รวมทั้งมอบรางวัลให้ผู้ที่ถูกติดตามสูงสุด และปฏิบัติภารกิจดีเยี่ยม

รวมทั้งเปิดภาพห้องปฏิบัติการ IO ชี้เป้าเพจเฟซบุ๊ก ที่ต้องเข้าไปตอบโต้ โดยมีการประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ไปยังศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกในกรุงเทพฯ ระบุว่ามีผู้บริหารกองทัพรู้เห็นด้วย ทั้งอดีตรองโฆษกกองทัพบก, รอง ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการสารสนเทศ

ผบ.ทบ.จะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้ เพราะการประชุมมีทุกหน่วย และ ผบ.ทบ.เป็นคนสนิทนายกฯ และ รมว.กลาโหม

 

นายณัฐชา ระบุว่า ปฏิบัติการ IO ยังจัดฉากถ่ายภาพการรับเบี้ยเลี้ยง เพราะเมื่อรับเงินเสร็จก็ต้องส่งคืน โดยมีการลงเซ็นชื่อรับเงินในหน่วยงานดังกล่าว 21 คน เดือนละ 7,440 บาทต่อคน แต่ได้จริงเพียงคนละ 1,500 บาท 

นอกจากนี้ นำเสนอภาพหนังสือบันทึกข้อความเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2564 ขออนุมัติการจัดการอบรมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานปฏิบัติการข่าวสาร และการปฏิบัติการด้านไซเบอร์ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของรัฐบาล กองทัพบกในแต่ละด้านในเกื้อกูลกัน โดยมีชื่อ "พ.อ." คนหนึ่ง เซ็นชื่อในการขอพิจารณาหนังสือดังกล่าว

 

ในวันที่ 5 ก.ค.2564 ยังมีหนังสือบันทึกข้อความ ตอนหนึ่งของรายงานการปฏิบัติงานของศูนย์ดังกล่าวระบุว่า ปฏิบัติงานมาอย่างต่อเนื่อง และในห้วงเดือนหลังปี 2564 ยังดำเนินไปในแนวทางมิติเทา/ดำ ด้อยค่ากลุ่มตรงข้ามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง เน้นช่องทางทวิตเตอร์ มีเจ้าหน้าที่ประจำหน้าจอ 24 ชั่วโมง และรายงานผลทุกวัน

นายณัฐชา ยังนำเสนอบันทึกข้อความในวันที่ 6 ก.ค.2564 เรื่องขออนุมัติการอบรมการปฏิบัติงานการปฏิบัติการข่าวสารฯ ให้กับเจ้าหน้าที่ของ กอ.รมน.ทภ.2 ทั้ง 20 จังหวัด จังหวัดละ 5 นาย โดยกังวลการส่งต่อภารกิจไปยัง กอ.รมน. ซึ่ง ผอ.รมน. ก็คือ พล.อ.ประยุทธ์

 

นายณัฐชา ยังตั้งข้อสังเกตงบประมาณปีนี้ของ กอ.รมน. ในส่วนการกำลังพลและการดำเนินงาน ของบฯ 3,763 ล้านบาท โดยข้อมูลในปี 2562 และปี 2563 หน่วยงานได้ชี้แจงระบุว่าส่วนใหญ่เป็นเงินราชการลับ และค่าใช้จ่ายในการรักษาความมั่นคงของประเทศ

นอกจากนี้ มีการของบฯ 361 ล้านบาท เพื่อพัฒนาบิ๊กดาต้าแพลตฟอร์ม เชื่อว่าจะใช้ในปฏิบัติการ IO พร้อมยกตัวอย่างการแบ่งงานของหน่วยงานเพื่อติดตามนักการเมืองที่เห็นต่าง และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ข้อมูลชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ สื่อออนไลน์ และการพบเห็นครั้งล่าสุด พร้อมภาพถ่ายต่างๆ

ภาษีของประชาชนถูกใช้ไปกับการปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การบริหารราชการแบบรัฐซ้อนรัฐ และพบคนซ้อนคน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ รมว.กลาโหม ผอ.รมน. และมีตำแหน่งอีกมากมาย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง