"ชัยชาญ" ชี้พิรุธเอกสารอภิปราย "ณัฐชา" สั่งสอบปมอมเบี้ยเลี้ยง IO

การเมือง
1 ก.ย. 64
12:31
790
Logo Thai PBS
"ชัยชาญ" ชี้พิรุธเอกสารอภิปราย "ณัฐชา" สั่งสอบปมอมเบี้ยเลี้ยง IO
พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ยืนยันเอกสารประกอบการอภิปรายของนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ไม่เป็นเอกสารจริง ชี้พิรุธพบลายเซ็น - นามสกุล - ยศ - ตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ไม่ถูกต้องหลายจุด พร้อมสั่งสอบปมอมเบี้ยเลี้ยงปฏิบัติการไอโอ ลั่นผิดจริงต้องลงโทษ

วันนี้ (1 ก.ย.2564) พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงหลังนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายปฏิบัติการไอโอโดยกองทัพ โดยระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม ไม่เคยมีนโยบายสั่งการให้หน่วยใดในกองทัพและ กอ.รมน.ไปปฏิบัติการข่าวสารในลักษณะบิดเบือนหรือให้ร้ายกับบุคลใดทั้งสิ้น


ปัจจุบันในโซเชียลมีการเผยแพร่เฟกนิวส์เพื่อประโยชน์ต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ก่อให้เกิดความเสียหายและส่งผลกระทบต่อสังคมและความมั่นคงของประเทศ ทำให้หน่วยงานทุกหน่วย รวมถึงหน่วยงานความมั่นคงต้องติดตาม สื่อสาร สร้างความเข้าใจ และการรับรู้ว่าสิ่งที่ถูกต้องมีข้อเท็จจริงอย่างไร ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ในส่วนของกระทรวงกลาโหม ได้จัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมกระทรวงกลาโหม เพื่อชี้แจงข้อมูลสู่สาธารณชน และตรวจสอบข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน เพื่อแจ้งให้ ดีอีเอสดำเนินการตามหน้าที่

พล.อ.ชัยชาญ ยังได้กล่าวถึงเอกสารที่นายณัฐชา นำมาอภิปรายเมื่อช่วงค่ำวานนี้ว่า กองทัพตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า "ไม่เป็นเอกสารจริง" โดยมีจุดพิรุธหลายจุด เนื่องจากหนังสือที่นำมาแสดงทำขึ้นห้วงเดือน มี.ค. - ก.ค.2564 ทำให้สังเกตเห็นว่า ลายเซ็นแม่ทัพภาค 2 คนปัจจุบัน ไม่เหมือนกัน ที่สำคัญ คือ ฉบับหนึ่งเป็นลายเซ็นของอดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ภายใต้วงเล็บลายเซ็นเป็นชื่อของแม่ทัพภาคที่ 2 คนปัจจุบัน

 

 


นอกจากนี้ อดีตผู้อำนวยการกองยุทธการ กองทัพภาค 2 มีลายเซ็นอยู่ทั้งที่ปรับย้ายไปดำรงตำแหน่งอื่นแล้ว 1 ปีเศษ อีกทั้งลายเซ็นของรองแม่ทัพภาคที่ 2 ก็ไม่เหมือนของจริง


ส่วนเอกสารคณะกรรมการศูนย์อำนวยการสารสนเทศกองทัพภาคที่ 2 ตำแหน่งและยศเขียนไม่ถูกต้อง และเมื่อตรวจสอบเลขที่ออกหนังสือของกองทัพภาคที่ 2 พบว่าล่าสุด ออกเลขที่หนังสือถึง 851 เท่านั้น แต่ฉบับที่มาแสดงเป็นเลขหนังสือ 1121

 


ทั้งนี้ กองทัพบกจะดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการตามความเหมาะสมในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ต่อมา "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" ส.ส.ก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วง รมช.กลาโหม ขอให้ตอบคำถามให้ตรงประเด็น โดยเฉพาะกรณีอมเบี้ยเลี้ยงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการไอโอให้ผู้บังคับบัญชา ซึ่ง พล.อ.ชัยชาญ ตอบทันทีว่า "เรื่องนี้สั่งให้ตรวจสอบแล้ว หากผิดจริงก็ต้องมีการลงโทษ"

 

 

ราเมศ” จี้กลาโหม ดำเนินคดีปมเอกสารเท็จ

ขณะที่นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล นำเอกสารของกองทัพมาอภิปรายในสภาฯ และมีการชี้แจงจาก รมช.กลาโหมว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเอกสารดังกล่าวมีข้อพิรุธ ไม่เป็นเอกสารจริง โดยระบุว่า  หากเป็นเอกสารเท็จหรือเอกสารที่ไม่จริง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการและดำเนินคดีกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่นำข้อมูลและเอกสารที่ไม่ตรงตามความเป็นจริงมาอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อเราต้องการการเมืองที่สุจริต การเมืองที่ตรงไปตรงมา ก็เรียกร้องฝ่ายค้านว่าการนำเอกสารมามาอ้างก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของสุจริตเที่ยงธรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ณัฐชา" เปิดเบื้องหลังปฏิบัติการไอโอ-ตอบโต้คนเห็นต่าง ปกป้องรัฐบาลประยุทธ์

นายกรัฐมนตรี ลั่นไร้สัญญาณปรับครม.-ยุบสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง