ปรากฏการณ์ “สไตรค์” หยุดเรียนออนไลน์วันแรก 6-10 ก.ย.

สังคม
6 ก.ย. 64
11:28
2,849
Logo Thai PBS
ปรากฏการณ์ “สไตรค์” หยุดเรียนออนไลน์วันแรก 6-10 ก.ย.
เริ่มวันแรก! เช็กชื่อขาดเรียน#ไม่เรียนออนไลน์แล้วอิสัส 6-10 ก.ย.นี้ประท้วงเชิงสัญลักษณ์กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ต้องการให้ยกระดับการศึกษา หลัง COVID-19 ทำให้การศึกษาในรั้วโรงเรียนชะงักมา 4 เดือน

วันนี้ (6 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์พบมีคำยอดนิยมอันดับ 1 ในทวิตเตอร์ #ไม่เรียนออนไลน์แล้วอิสัส หลังจากเกิดกระแสการเชิญชวน สไตรค์หยุดเรียนออนไลน์วันแรก โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 6-10 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ปรากฏการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากการระบาดของสถานการณ์ COVID-19 ระลอกเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา 4 เดือนเต็ม พบว่าทั้งมหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา โรงเรียนทุกระดับงดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มหาวิทยาลัย และโรงเรียน และปรับมาสอบแบบเรียนออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพบว่ามหาวิทยาลัยหลายแห่งถึงแม้จะลดค่าเทอม แต่ลดเพียง 5-10% ไม่ได้ช่วยลดภาระใช้จ่ายได้เพียงพอ ขณะที่การเรียนที่ยังขาดความพร้อมทั้งตัวอาจารย์ ครู ในการสอนอย่างเต็มที่ไม่สามารถเทียบกับการนั่งเรียนในห้องได้

นัดสไตรค์ไม่เรียนออนไลน์ 6-10 ก.ย.

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊กกลุ่มนักเรียนเลว โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อเวลา 09.40 น.ระบุว่า เปิดใช้งานแล้ว! ตลอด 5 วัน เว็บไซต์ลงชื่อขาดเรียน นับจำนวนคน Strike แบบเรียลไทม์ เพื่อเพิ่มพลังในการกดดันผู้มีอำนาจให้ทำตามข้อเรียกร้องของพวกเรา ใครหยุดเรียนแล้ว มาเช็กขาดกันได้เลย

ตอนนี้ที่ https://badstudent.co ซึ่งจากการเข้าดูพบว่าจนถึงเวลา 11.00 น.มีผู้เข้าเช็กชื่อขาดเรียนเกือบ 1,230 คน และยังคงมีการเช็กชื่ออย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในเว็บดังกล่าวยังมีการแยกเป็นโรงเรียนต่างๆ เช่น โรงเรียนเซนต์โยเซฟทิพวัล 63 คน โรงเรียนสตรีวิทยา 41 คน โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล41 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คน 38 คน

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ทวิตเตอร์ @wirojlak ระบุว่า การแก้ไขเบื้องต้น คือ การปรับลดวิชาเรียน ให้เหลือเฉพาะวิชาหลักส่วนวิชาอื่นๆ ให้งดไปก่อน แล้วไปจัดกิจกรรมแบบบูรณาการแทน ตอนที่เปิดเรียนได้ #ไม่เรียนออนไลน์แล้วอิสัส

เช็กเหตุผลไม่อยากเรียนออนไลน์

ขณะที่ชาวทวิตเตอร์ หลายคนให้ข้อมูลถึงเหตุผล ไม่อยากเรียนออนไลน์ เช่น บางสถาบัน ให้นักเรียน/นักศึกษา เปิดกล้องเรียน ถามจริงนะ การที่บังคับให้เปิดกล้องมันทำให้คะแนนพิ่มไหมมันอยู่ที่ความสมัครใจไม่ใช่เหรอ พอไม่เปิดมาบอกไม่ให้ ความร่วมมือ

ขณะที่บางคนขอให้ ตัดวิชาไม่จำเป็นออก ลดเวลาเรียนลง งดสั่งงานทีละเยอะพร้อมๆกันหลายวิชา งดสั่งงานกลุ่ม เลิกบังคับให้นร.เปิดกล้อง มีเวลาให้หยุดพักบ้าง รวมทั้งขอให้รับผิดชอบสุขภาพจิตของเด็กๆ

เรียนยากครูอัดลิงก์-ไม่ได้ถามครู-ไม่เข้าใจ

นักศึกษาชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ลงทะเบียนออนไลน์ 6 วิชาค่าเทอมแรก 30,000 กว่าบาทเรียนออนไลน์ โดยอาจารย์ส่งมาเป็นลิงก์ ในเอ็มเอสทีม และให้นักเรียนเปิดเอกสารวิชา และเรียนพร้อมกับเพื่อนๆ 40 คน

แม้จะเรียนออนไลน์แต่ไม่ได้เป็นลักษณะที่ไม่เรียนแบบสดๆ เพราะจะเป็นคลิปที่อัดไว้ ทำให้ไม่สามารถสอบถามครูเวลาที่ไม่เข้าใจเนื้อหาได้เลย

โดยเฉพาะตอนที่สอบเวลาสอบมีเวลาน้อยเพราะเป็นออนไลน์ เช่นสอบในห้องได้ครึ่งชม แต่ถูกกำหนดแค่ 15 นาที ทำให้กังวลว่าเรียนจะทำให้การเรียนออนไลน์จะยิ่งทำให้คะแนนตก

ส่วนผู้ปกครองนักเรียนชั้นป.3 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ยอมรับว่าเนื้อหาการเรียนที่ได้รับในรูปแบบของคลิปออนไลน์ และชีทเรียนที่ครูกำหนดให้ทำในแต่ละวัน ไม่น่าสนใจ เพราะเป็นการอัดคลิปแบบแห้งๆ และให้เด็กทำการบ้านตามตารางที่ต้องปริ้นออกมาเป็นเล่ม ทำให้เด็กใช้เวลาเรียนมากกว่าปกติ

เด็กต้องทำความเข้าใจ และย้อนฟังคลิป เช่น ทั้งที่เป็นโรงเรียนเอกชน ขณะที่หนังสือที่ซื้อไว้สำหรับการเรียนในเทอม 1 แทบจะไม่ได้นำมาใช้ จึงขอแนะนำว่าอยากให้ครูใส่ใจในการจัดเนื้อหาเรียนให้น่าสนใจกว่านี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง