กอนช.เตือนเฝ้าระวังน้ำหลาก น้ำล้นตลิ่ง ดินถล่ม 8-12 ก.ย.นี้

ภัยพิบัติ
7 ก.ย. 64
18:48
820
Logo Thai PBS
กอนช.เตือนเฝ้าระวังน้ำหลาก น้ำล้นตลิ่ง ดินถล่ม 8-12 ก.ย.นี้
กอนช.ประกาศเตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง และอ่างเก็บน้ำมีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ในช่วงวันที่ 8-12 ก.ย.นี้

วันนี้ (7 ก.ย.2564) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศฉบับที่ 9 เตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง และอ่างเก็บน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

อิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ช่วงวันที่ 8-11 ก.ย.นี้

กอนช.คาดการณ์ปริมาณฝนตก ร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) และพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากของกรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรธรณี พบว่าในช่วงวันที่ 8-12 ก.ย.นี้ มีพื้นที่เสี่ยงดังนี้

1. เฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่ม

- ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำปาง ตาก พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และอุทัยธานี

- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย ชัยภูมิ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

- ภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี ภาคตะวันออก จังหวัดฉะเชิงเทรา สระแก้ว นครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี จันทบุรี และตราด

2. เฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น กระทบพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำมูลบน จ.นครราชสีมา และอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 30 แห่ง ประกอบด้วย

- ภาคเหนือ 3 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำสันหนอง อ่างเก็บน้ำห้วยแม่งอน และอ่างเก็บน้ำน้ำแหง

- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 17 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำสวย อ่างเก็บน้ำน้ำเลย อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น อ่างเก็บน้ำห้วยส้มป่อย อ่างเก็บน้ำน้ำพรม อ่างเก็บน้ำห้วยส้มโฮง อ่างเก็บน้ำห้วยหินลับ อ่างเก็บน้ำห้วยไร่ อ่างเก็บน้ำห้วยทา อ่างเก็บน้ำห้วยขาหน้า อ่างเก็บน้ำห้วยเดือนห้า อ่างเก็บน้ำห้วยโดน อ่างเก็บน้ำลำเชียงสา อ่างเก็บน้ำบ้านสันกำแพง อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง และอ่างเก็บน้ำหนองกก

- ภาคตะวันออก 10 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำศาลทราย อ่างเก็บน้ำห้วยตู้ 1 อ่างเก็บน้ำทับลาน อ่างเก็บน้ำคลองระโอก อ่างเก็บน้ำบ้านมะนาว อ่างเก็บน้ำด่านชุมพล อ่างเก็บน้ำคลองสะพานหิน อ่างเก็บน้ำช่องกล่ำล่าง อ่างเก็บน้ำคลองสีเสียด และอ่างเก็บน้ำคลองวังบอน

3. เฝ้าระวังระดับน้ำในลำน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นล้นตลิ่ง และท่วมขังบริเวณที่ลุ่มต่ำ

- ภาคเหนือ บริเวณแม่น้ำน่าน จ.น่าน และ จ.อุตรดิตถ์ แม่น้ำเข็ก และแม่น้ำแควน้อย จ.พิษณุโลก แม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี แม่น้ำปิง คลองวังเจ้า และคลองสวนหมาก จ.กำแพงเพชร

- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณแม่น้ำชี ช่วงอำเภอเมือง จ.ชัยภูมิ และแม่น้ำมูล, ช่วงอำเภอพิมาย และลำเชียงไกร อำเภอโนนไทย จ.นครราชสีมา

- ภาคกลาง บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และคลองโผงเผง จ.พระนครศรีอยุธยา

- ภาคตะวันออก บริเวณแม่น้ำปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

4. เฝ้าระวังแม่น้ำโขง บริเวณ จ.เลย จนถึง จ.อุบลราชธานี มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือ ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำ

ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 90 หรือเกณฑ์ควบคุมสูงสุด และพิจารณาบริหารจัดการเขื่อนระบายน้ำและประตูระบายน้ำ เพื่อพร่องน้ำและเร่งระบายน้ำในลำน้ำ แม่น้ำ รวมทั้งใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นแก้มลิงหน่วงน้ำและรองรับน้ำหลาก พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ให้เตรียมพร้อมอพยพหากเกิดสถานการณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง