เร่งติดตาม "เสือโคร่ง" หนีป่าทับลาน บุกกัดควายตาย 2 ตัว

Logo Thai PBS
เร่งติดตาม "เสือโคร่ง" หนีป่าทับลาน บุกกัดควายตาย 2 ตัว
หัวหน้าอุทยานฯทับลาน จัด 3 ทีมเฝ้าระวังเสือโคร่งออกจากป่าทับลาน บุกกินควายชาวบ้าน 2 ตัวในช่วงครึ่งเดือนใกล้แนวเขตป่าอนุรักษ์แค่ 3 กม. ชี้เคยเป็นอดีตจ่าฝูง ถูกแย่งตำแหน่งหนีออกจากป่า ทั้งนี้ภาพรวมแนวโน้มดงพญาเย็นเขาใหญ่เสือโคร่งเพิ่มพบมากกว่า 20 ตัว

กรณีเกิดเหตุการณ์เสือโคร่งจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน กัดควายชาวบ้านตาย 2 ตัวในรอบ 2 สัปดาห์ วันนี้ (9 ก.ย.2564) นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดชุดลาดตระเวนออกเป็น 3 ชุด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยสัตว์ป่า ดงพญาเย็น–เขาใหญ่ ออกลาดตระเวนเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้เสือโคร่ง กลับมาทำร้ายสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน และพยายามติดตามหาตัว เพื่อผลักดันเข้าสู่ป่าชั้นใน 

นายประวัติศาสตร์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์เสือโคร่ง ออกมากัดกินสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เนื่องจากสัตว์ป่าเพิ่มขึ้น ทำให้มีการเบียดบัง หรือต่อสู้เพื่อแย่งพื้นที่หากินที่มีอยู่จำกัด กรณีของเสือโคร่งตัวนี้ อาจจะเป็นเสือแก่ที่สู้กำลังเสือหนุ่มไม่ไหว จึงถูกแย่งพื้นที่หากิน ต้องหาพื้นที่ใหม่ในการล่าเหยื่อ เพราะเสือโคร่งตัวผู้แต่ละตัว จะมีอาณาเขตล่าเหยื่อประมาณ 100 ตารางกิโลเมตร

ถามว่าเป็นข่าวร้ายหรือข่าวดี มองว่าประชากรเสือมีการเพิ่มขึ้น เป็นเพื่อควบคุมระบบนิเวศน์ที่อุดมสมบูรณ์มากขึ้น แต่ก็อาจจะมีปัญหาในเรื่องของการล่าเหยื่อ ที่อาจจะสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ที่เลี้ยงปศุสัตว์อยู่ตามแนวเขตป่า
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า เนื่องจากแหล่งอาหารของสัตว์ป่าที่เป็นเหยื่อเสือในป่าชั้นใน เริ่มลดน้อยลง จึงต้องออกมาหาอาหารตามแนวเขตใกล้กับพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ทำให้เสือโคร่งก็ตามลงมากินสัตว์เหยื่อ และมีโอกาสที่จะล่าสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน

อุทยานฯ เร่งหาทางแก้ไขปัญหา เบื้องต้นติดตั้งกล้องดักถ่ายอัตโนมัติ ในระบบ NCAPS และ Camera Trap เพื่อติดตามและเฝ้าระวังสัตว์ป่าที่ออกมาหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 

ครึ่งเดือนเสือทับลานกัดสัตว์เลี้ยง 2 ครั้ง

สำหรับเหตุการณ์เสือโคร่งลงมากัดสัตว์เลี้ยงตาย ในช่วงครึ่งเดือนนี้พบแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา พบควายแม่ลูกอ่อนมีร่องรอยถูกเสือโคร่งกัดเข้าที่บริเวณขาหลังและก้น ในพื้นที่ป่าตลาดวัว อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าครบุรี ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานประมาณ 2.5 กิโลเมตร

ส่วนเหตุการณ์ที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2564 พบควายตัวเมียตัวเต็มวัยท้องแก่ ถูกกัดเข้าที่บริเวณขาหลังและสะโพก ในพื้นที่ป่าคลองนกโกโร่ พื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานประมาณ 3 กิโลเมตร และห่างจากแหล่งชุมชนประมาณ 3 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังมีควายท้องแก่ได้รับบาดเจ็บ มีร่องรอยถูกเสือตะปบเข้าที่ขาหลังด้านซ้าย เป็นแผลเหวอะหวะอีกหนึ่งตัว 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

จากข้อมูลพื้นที่ป่าดงพญาเย็น–เขาใหญ่ ป่ามรดกโลก มีการสำรวจพบเสือโคร่งมากกว่า 20 ตัว ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และอุทยานแห่งชาติปางสีดา เมื่อปี พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา พบลูกเสือโคร่งเกิดใหม่ 2 ตัว และมีแนวโน้มที่จะมีการเพิ่มจำนวนประชากรเสืออย่างต่อเนื่องในแต่ละปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง