แอปฯ เป๋าตัง จ่อเปิดให้กลุ่มเสี่ยงลงทะเบียนรับ ATK ฟรี 16 ก.ย.นี้

สังคม
9 ก.ย. 64
14:01
2,937
Logo Thai PBS
แอปฯ เป๋าตัง จ่อเปิดให้กลุ่มเสี่ยงลงทะเบียนรับ ATK ฟรี 16 ก.ย.นี้
สปสช.เร่งเตรียมความพร้อมกระจาย ATK ฟรี 8.5 ล้านชุดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจ COVID-19 ด้วยตนเอง ประสานธนาคารกรุงไทย พัฒนาระบบแอปฯ “เป๋าตัง” เปิดระบบให้ลงทะเบียนและคัดกรองความเสี่ยงก่อนรับ ATK เริ่ม 16 ก.ย.นี้

วันนี้ (9 ก.ย.2564) ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมอบให้ สปสช.เร่งกระจาย ATK (Antigen Test Kit) จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อใช้ในการตรวจ COVID-19 สปสช. เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร สภาเภสัชกรรมเพื่อแจกที่ร้านยา รวมถึงหน่วยงานและแกนนำในชุมชน เพื่อกระจายให้กับประชาชนที่เป็นกลุ่มเปราะบาง

ขณะนี้มีหน่วยบริการได้ทยอยส่งข้อมูลความต้องการ ATK มายัง สปสช.แล้ว 1.6 ล้านชุด จากหน่วยบริการ 150 แห่ง และในวันนี้จะมีการส่งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในส่วนของการแจกในชุมชน อย่างไรก็ตาม ด้วยหลายจังหวัดที่เกิดคลัสเตอร์ COVID-19 ระบาดขึ้นอีก ทำให้มีการขอ ATK เพิ่มเติมเข้ามา ซึ่ง สปสช.จะมีการพิจารณาจัดสรรต่อไป


ส่วนความพร้อมของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อให้ประชาชนลงทะเบียนรับชุดตรวจ ATK และคัดกรองประเมินความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 นั้น ธนาคารกรุงไทยได้ร่วมพัฒนาระบบรองรับซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก รวมถึงระบบ “ถุงเงิน” ที่รองรับการให้บริการของหน่วยบริการ คลินิกและร้านยา รวมถึงการลงทะเบียนของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในต่างจังหวัด ที่ลงพื้นที่เพื่อนำส่ง ATK ให้กับประชาชนในชุมชน

ทั้งนี้ ทีมพัฒนาระบบของธนาคารกรุงไทย ได้เริ่มวางระบบลงทะเบียนรับ ATK ในแอป “เป๋าตัง” แล้ว และแจ้งว่าจะมีการอัปเดตระบบและเปิดให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.2564 เป็นต้นไป ซึ่งประชาชนสามารถเข้าแอปฯ เป๋าตังและคลิกที่ “รับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี” เพื่อประเมินว่าเข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงหรือไม่ก่อนรับชุดตรวจ ATK

ส่วนประชาชนที่ไม่มีมือถือสมาร์ตโฟน สามารถถือบัตรประชาชนไปขอรับชุดตรวจได้ที่โรงพยาบาล และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ในพื้นที่ กทม. ส่วนการรับ ATK ที่ร้านขายยาและคลินิที่เข้าร่วมโครงการนั้น เฉพาะผู้ที่มีสมาร์ตโฟนเท่านั้น

ใครเข้าข่ายได้รับ ATK ฟรีบ้าง ?

ขณะที่เพจไทยคู่ฟ้า เผยแพร่ข้อความระบุว่า กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับ ATK ฟรี ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ หรือผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรค (ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน) ผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ (มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจหอบ หายใจลำบาก) ผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ติดเชื้อ COVID-19 และผู้ที่ทำงานประสานงานในชุมชน

การแจกชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง มี 2 รูปแบบ ดังนี้

1) แจก ATK ณ ชุมชนแออัดและตลาด

ผู้ประสานงาน/ อสม./ อสส. ลงทะเบียนรับ ATK กับศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) หรือหน่วยบริการในพื้นที่ จากนั้นนำ ATK มาแจกให้กลุ่มเป้าหมายที่ผ่านการยืนยันตัวตนแล้วจากเจ้าหน้าที่ หรือแอปฯ เป๋าตัง

2) แจกที่หน่วยบริการ/ คลินิก/ ร้านยาที่ร่วมโครงการ

ประชาชนที่มีสมาร์ตโฟน : กรอกแบบคัดกรองในแอปฯ เป๋าตัง ที่เมนู “รับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี” เพื่อทำแบบประเมิน และหากผลประเมินพบว่า สามารถรับ ATK ได้ ให้เลือกคลินิกหรือร้านยาที่จะไปรับชุดตรวจ

กรณีไม่มีสมาร์ตโฟน : สามารถขอรับ ATK ได้ที่ รพ., รพ.สต., ศบส. โดยจะมีเจ้าหน้าที่ทำการคัดกรองและยืนยันตัวตนให้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง