20 ปี 11 กันยายน กับบาดแผลของอเมริกันชน

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 64
18:43
1,764
Logo Thai PBS
20 ปี 11 กันยายน กับบาดแผลของอเมริกันชน
เหตุการณ์ 11 กันยายน ถือเป็นบาดแผลครั้งประวัติศาสตร์ของชาวอเมริกัน อีกมุมหนึ่งคือผลกระทบระยะยาวต่อร่างกายและจิตใจของผู้อยู่ในเหตุการณ์ มีผู้ได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 100,000 คน หนึ่งในสาเหตุหลักคือการสูดดมฝุ่นควันพิษ

เหตุการณ์ 11 กันยายน ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ยังส่งแรงกระเพื่อมไปถึงวิถีชีวิตของประชาชนอีกเป็นจำนวนมาก เหตุการณ์นี้สร้างบาดแผลในใจของผู้ได้รับผลกระทบ แม้ว่าเวลาจะผ่านมานานถึง 20 ปีแล้วก็ตาม

การถล่มของอาคารแฝดเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ทำให้ฝุ่นควันพิษปกคลุมทั่ว ประชาชนหลายหมื่นคนมีปัญหาสุขภาพในระยะยาว จากการสูดดมฝุ่นเหล่านี้เข้าไปในร่างกาย ขณะที่มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการสุขภาพเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ 111,000 คน ซึ่งโครงการนี้ให้สิทธิประโยชน์ในการรักษาพยาบาลแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ 11 กันยายน

ข้อมูลโครงการสุขภาพเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ชี้ว่า ผู้เข้าร่วมมีทั้งปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพจิต ผู้ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่มีอาการเครียดจากเหตุกระทบกระเทือนจิตใจอย่างรุนแรง หรือ PTSD ตามมาด้วยภาวะซึมเศร้า โรคหอบหืด โรคหัวใจ และอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ

 

เรื่องเล่าเกี่ยวกับผลกระทบทางสุขภาพ ถูกถ่ายทอดผ่านรายงานพิเศษของสื่อหลายสำนักทั่วโลก ผลกระทบระยะยาวต่อร่างกายและจิตใจของผู้ได้รับผลกระทบเป็นโจทย์ใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ขณะที่การรับมือกับการก่อการร้ายยังคงเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากภัยคุกคามนี้ยังไม่หมดไปง่ายๆ

ผศ.อาทิตย์ ทองอินทร์ ผอ.โครงการวิทยาลัยการเมือง สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ระบุว่า การก่อการร้ายไม่ใช่ตัวบุคคล ดังนั้นการกำจัดตัวบุคคลหรือกวาดล้างกลุ่มองค์กร ไม่ได้แปลว่าการก่อการร้ายจะหายไป

การก่อการร้ายหลังเหตุการณ์ 9/11 มันชัด และปฏิเสธไม่ได้ว่ามันแก้ด้วยวิธีทางการทหารไม่ได้ หลายครั้งการใช้แนวทางทางการทหารนำไปสู่ผลข้างเคียงที่รุนแรงกว่าเดิม

เหตุการณ์ในครั้งนั้นได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของผู้คนในทุกมิติ และเปลี่ยนชีวิตของพวกเขาไปอย่างสิ้นเชิง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง