เช็กด่วน! 24 จังหวัดเสี่ยงน้ำหลากดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง 12-16 ก.ย.

ภัยพิบัติ
11 ก.ย. 64
17:54
6,489
Logo Thai PBS
เช็กด่วน! 24 จังหวัดเสี่ยงน้ำหลากดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง 12-16 ก.ย.
กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ประกาศฉบับที่ 10 เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ดินถล่มในพื้นที่ 24 จังหวัด น้ำล้นทางระบายน้ำล้นอ่างเก็บน้ำ และน้ำล้นตลิ่ง จากอิทธิพลพายุโกนเซิน และร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านช่วงวันที่ 12-16 ก.ย.นี้ ปรับแผนพร่องน้ำรับฝน

วันนี้ (11 ก.ย.2564 นายสำเริง แสงภู่าวงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า จากอิทธิพลจากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรง ประกอบกับในช่วงนี้ พายุโซนร้อนกำลังแรง “โกนเซิน” บริเวณทะเลจีนใต้ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง บริเวณตอนเหนือของเมืองดานัง ในช่วงวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ส่งผลให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้คาดการณ์ปริมาณฝนตกร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) และตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ของกรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรธรณี พบว่าในช่วงวันที่ 12-16 ก.ย.นี้ มีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังอุทกภัย ดังนี้

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่ม

  • ภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เลย ชัยภูมิ นครราชสีมา อำนาจเจริญ มุกดาหาร และอุบลราชธานี
  • ภาคตะวันตก กาญจนบุรี
  • ภาคตะวันออก ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
  • ภาคใต้ ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา ภูเก็ต และกระบี่

เฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างล้นทางระบายน้ำล้น

  • อ่างเก็บน้ำแม่มอก จ.ลำปาง
  • อ่างเก็บน้ำมูลบน ลำพระเพลิง และลำแชะ จ.นครราชสีมา
  • อ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล จ.นครนายก
  • อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล และประแสร์ จ.ระยอง
  • และอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี

รวมทั้ง อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จำนวน 54 แห่ง ประกอบด้วย ภาคเหนือ จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำสันหนอง ห้วยช้าง แม่ค่อม แม่ไฮ แม่ต่ำ แม่เรียง น้ำแหง ห้วยลึก และแม่ท้อ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 26 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำสวย น้ำเลย ห้วยทรายขมิ้น ห้วยส้มป่อย น้ำพรม แก่งเลิงจาน หนองบ่อ ห้วยส้มโฮง ห้วยกะเบา ห้วยหินลับ ห้วยไร่ ห้วยทา ห้วยขาหน้า ห้วยถ้ำแข้ ห้วยเดือนห้า ห้วยโดน ห้วยละมืด ลำตะโคง ห้วยใหญ่ ลำเชียงสา บ้านสันกำแพง ห้วยบะอีแตน ลำเชียงไกรตอนบน ลำเชียงไกรตอนล่าง หนองกก ห้วยเพลียก

ภาคตะวันออก จำนวน 16 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำศาลทราย ห้วยตู้ ทับลาน คลองระโอก เขาระกำ บ้านมะนาว ด่านชุมพล วังปลาหมอ คลองสะพานหิน ห้วยชัน ท่ากะบาก คลองเกลือ ช่องกล่ำล่าง คลองส้มป่อย คลองสีเสียด และคลองวังบอน 

ภาคใต้ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยไทร คลองหยา และบางเหนียวดำ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เฝ้าระวังระดับน้ำในลำน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นล้นตลิ่ง ท่วมขังบริเวณที่ลุ่มต่ำ

  • ภาคเหนือ บริเวณแม่น้ำน่าน จ.น่าน และอุตรดิตถ์ แม่น้ำยม จ.แพร่ และสุโขทัย แม่น้ำเข็ก และแม่น้ำแควน้อย จ.พิษณุโลก แม่น้ำป่าสัก จ.เพชรบูรณ์ แม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี แม่น้ำปิง คลองวังเจ้า และคลองสวนหมาก จ.กำแพงเพชร
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณแม่น้ำพอง แม่น้ำเลย จ.เลย แม่น้ำชี ช่วงอำเภอเมือง จ.ชัยภูมิ และแม่น้ำมูล ช่วงอำเภอพิมาย และลำเชียงไกร อ.โนนไทย โนนสูง จ.นครราชสีมา แม่น้ำยัง จ.ร้อยเอ็ด
  • ภาคกลาง บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา จ.ชัยนาท สิงห์บุรี และอ่างทอง แม่น้ำน้อย และคลองโผงเผง จ.พระนครศรีอยุธยา
  • ภาคตะวันออก บริเวณแม่น้ำปราจีนบุรี อ.เมือง และอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

รวมทั้ง เฝ้าระวังแม่น้ำโขง บริเวณจังหวัดเชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างฉับพลัน กอนช. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการดังนี้ ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง บริเวณพื้นที่จุดเสี่ยงและพื้นที่ที่ยังคงสถานการณ์น้ำท่วมขังอยู่

ปรับแผนรับมือน้ำหลาก-อ่างเก็บน้ำ-พร่องน้ำ

นอกจากนี้ ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 หรือเกณฑ์ควบคุมสูงสุด (Upper Rule Curve) ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ พิจารณาบริหารจัดการเขื่อนระบายน้ำและประตูระบายน้ำ เพื่อพร่องน้ำ และบริหารพื้นที่ลุ่มต่ำให้เป็นแก้มลิงหน่วงน้ำและรองรับน้ำหลาก และเร่งระบายน้ำในลำน้ำ แม่น้ำ

สำหรับคลองชายทะเลให้พร่องน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ร้อยละ 30 เพื่อรองรับฝนตกหนักในพื้นที่และน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบน หากเกิดน้ำท่วมบริเวณพื้นที่ใด ให้พิจารณาปรับลดการระบายน้ำอ่างเก็บน้ำต่างๆ ให้มากที่สุด 

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศผลกระทบจากโกนเซินพรุ่งนี้

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น.กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 9 พายุโซนร้อนกำลังแรงโกนเซิน บริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 145 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 13 กม./ชม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองดานัง ประเทศเวียดนามในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ

ในขณะที่ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้พื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ 

12 ก.ย.64 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครพนม สกลนคร มุกดาหาร กาฬสินธุ์ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ภาคตะวันออก ระยอง จันทบุรี และตราด

13 ก.ย.บริเวณที่มีฝนตกหนักบางแห่ง

ภาคเหนือ จ.แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก ตาก และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครพนม สกลนคร มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี 

ภาคกลาง จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี และกาญจนบุรี ภาคตะวันออก จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หล่มสัก" น้ำล้นตลิ่งสูง 1 เมตร "นายกรัฐมนตรี" สั่งรับพายุโกนเซิน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง