กระแส "LALISA" ดันต่างชาติสั่งซื้อ "รัดเกล้าไทย" จากสำเพ็งเพียบ

เศรษฐกิจ
13 ก.ย. 64
15:57
2,266
Logo Thai PBS
กระแส "LALISA" ดันต่างชาติสั่งซื้อ "รัดเกล้าไทย" จากสำเพ็งเพียบ
กระแส MV เพลง LALISA ของ ลิซ่า Blackpink ฉุดยอดขาย "รัดเกล้ายอด" ร้านค้าในตลาดสำเพ็งพุ่งจากวิกฤต COVID-19 ขณะที่ยอดสั่งออนไลน์จากต่างประเทศโต 20% ต่างชาติหวังสวยเป๊ะเหมือนลิซ่าจากสินค้าฝีมือคนไทย

เรียกได้ว่า มาแรงจริง ๆ สำหรับกระแสเพลง "LALISA" ผลงานเพลงเดี่ยวครั้งแรกของล "ลิษา มโนบาล" หรือ ลิซ่า BLACKPINK ที่ปล่อย MV อวดโฉมด้วยชุดและเครื่องประดับไทยประยุกต์โดยมียอดวิวในยูทูบทะลุ 100 ล้านวิว ภายในไม่ถึง 2 วัน

ความฮอตและความสวยของลิซ่า ไม่ได้ปลุกความคึกคักในโลกออนไลน์เท่านั้น แต่ยังทำให้ร้านขายเครื่องประดับ ในตลาดสำเพ็ง ที่ซบเซากลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

 

"สมร สุทธิวงค์" ผู้จัดการร้านแฟชั่นพอยต์ ตลาดสำเพ็ง เล่าว่า เปิดร้านที่สำเพ็งมา 20 ปี เจอวิกฤต COVID-19 ทำให้ยอดขายซบเซา ทั้งลูกค้าต่างชาติที่หายไป โรงเรียนก็ถูกปิด ลูกค้าหลักอย่างครูหรือนักเรียน ที่มักจะซื้อเครื่องประดับอื่น ๆ เวลามีกิจกรรมวันสำคัญต่าง ๆ ก็หายไปด้วย

ความเดือดร้อนทางธุรกิจ ที่เผชิญจากวิกฤต COVID-19 มาหลายระลอกก็ดูเหมือนจะเริ่มคลี่คลาย เมื่อลิซ่า ปล่อยมิวสิกวิดีโอออกมา "สมร" พูดด้วยรอยยิ้มกว้างว่า ยอดขายก็ดีขึ้นมาก หลายคนเข้ามาถามเป็นเสียงเดียวกันว่า "มีรัดเกล้ายอดลิซ่าไหม" ทำให้ 2 วันมานี้ยอดขายที่ร้านโตขึ้นมา 10-15% ทีเดียว

เมื่อก่อนช่วง COVID-19 ขายได้น้อยมาก บางวันขายได้ 5 ชิ้น แต่ 2 วันที่ผ่านมา หลัง MV ออก ขายได้ 40-50 ชิ้นเลย ทั้งหน้าร้านและออนไลน์

 

หลายคนบอกว่าอยากแต่งเลียนแบบลิซ่า อยากสวยเหมือนลิซ่า อยากใช้ไปถ่ายรูป ไปโปรโมตสินค้าหรือโปรโมตร้าน ลูกค้าที่เข้ามามีหลากหลายตั้งแต่เด็ก 4-8 ขวบ ไปจนถึงผู้ใหญ่

ต่างชาติออร์เดอร์รัดเกล้าโต 20 % หวังได้งานฝีมือคนไทยแท้ๆ

ไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้นที่มาเพิ่มรายได้ในช่วง COVID-19 แต่ลูกค้าต่างชาติก็ออร์เดอร์ "รัดเกล้ายอด" มาทางออนไลน์จนคาดว่ายอดขายโตขึ้นราว 15-20% เรียกได้ว่าตอบลูกค้ากันไม่ทัน

 

ทั้งจากจีน สิบสองปันนา เมียนมา กัมพูชา ลาว รวมถึงธิเบตและรัสเซียลูกค้าใหม่ป้ายแดงที่เพิ่งสั่งมาครั้งแรก หลัง MV ลิซ่าออก

ต่างชาติเขาตื่นตัวมาก หลายคนก็อยากสวย อยากเป๊ะเหมือนลิซ่า ก็เลยต้องใส่ของไทย สั่งจากไทย งานฝีมือคนไทยจริง ๆ

"รัดเกล้าไทย" งานละเอียด 1 ชิ้นทำเป็นสัปดาห์

"สมร" บอกอีกว่า ดีใจที่งานฝีมือคนไทยเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้าง เพราะรัดเกล้ายอดเป็นงานประณีต งานทำมือทุกชิ้น ทุกขั้นตอน และไม่ใช่งานที่ทำงานกว่าจะขึ้นบล็อก แกะลาย ตีลาย ขึ้นรูป ลงทองต้องใช้เวลา 3 วัน ก่อนจะเอาไปตากแดดแล้วมาลงเพชรรัดเกล้ายอด 1 ชิ้นใช้เวลาทำเป็นสัปดาห์ ดังนั้น ร้านจึงต้องสต็อกสินค้าเป็นเดือน เพราะเป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือจะเร่งรีบไม่ได้

4 ไอเท็ม สวยเป๊ะเหมือนลิซ่า -ใช้งบเท่าไหร่?

"สมร" ยังแนะนำสำหรับลูกค้าที่ต้องการแต่งเหมือนลิซ่าว่า ชฎา สวมทั้งศีรษะ แต่รัดเกล้าวางไว้บนศีรษะ รูปทรงก็จะต่างกัน อย่างของลิซ่าเป็นรัดเกล้ายอด ก็จะมีทั้งของเด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ หลายคนมาเลือกซื้อไปให้แมวใส่ด้วย เพราะลิซ่าก็เลี้ยงแมว ทำให้ลูกค้าอยากจะให้แมวเหมือนลิซ่าไปด้วย

  • รัดเกล้ายอด-ผู้ใหญ่ 950 บาท
  • รัดเกล้ายอด-เด็ก 250-280 บาท
  • รัดเกล้ายอด-แมว 200 บาท
  • รัดแขน 80 บาท
  • จอนหูคู่ละ 180 บาท
  • สังวาล มีตั้งแต่ 30 บาทไปจนถึง 300 บาท เลือกได้แล้วแต่งบฯ

 

หวังเครื่องประดับไทยยอดขายเพิ่มหลังคลายล็อก

ส่วนร้านเอ็งชิวฮึ้ง ที่เปิดขายในสำเพ็งมานานเกือบ 20 ปีแล้ว บรรยากาศเงียบเหงามากช่วง COVID-19 ทำให้ตัดสินใจปิดร้านไปชั่วคราว แต่ก็เพิ่งกลับมาเปิดใหม่อีกครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

2 วันนี้ก็เริ่มมีลูกค้ามาสอบถามบ้างว่า อยากได้เครื่องประดับเหมือนใน MV ลิซ่า โดยเอารูปภาพตัวอย่างมาให้ดู ร้านก็จะช่วยดูและเลือกให้ เพราะแบบที่เหมือนจริง ๆ อาจจะไม่มีก็ต้องให้ดูแบบที่ใกล้เคียง ซึ่งลูกค้าบางคนก็ตัดสินใจซื้อไปใช้ทันที

  • รัดเกล้ายอดหรือชฎา 750 -​1,500 บาท
  • รัดแขน 55 บาท
  • สังวาล 300 -​ 500 บาท

ส่วนในออนไลน์ก็มีเข้ามาสอบถามบ้าง แต่ยังไม่มีออร์เดอร์ ซึ่งในอนาคตก็หวังว่าจะมีออร์เดอร์เข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะหลังคลายล็อก เพราะช่วงที่ผ่านมา โรงเรียนก็ปิด กิจกรรม วันสำคัญอย่างเทศกาลสงกรานต์ หรือลอยกระทงก็ไม่ได้จัด ทำให้ยอดขายลดลงไปมาก

 

ขณะเดียวกันสินค้าในร้านหลายอย่างก็เป็นของที่สต็อกไว้ตั้งแต่ปีก่อน แล้วไม่ได้ขาย ซึ่งต้องเก็บรักษาเป็นอย่างดี จึงหวังว่านอกจากกระแสลิซ่าแล้ว หากในเร็ว ๆนี้มีการเปิดโรงเรียน หรือเปิดประเทศ ก็จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ธุรกิจเครื่องประดับของไทยไปได้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง