ห้ามย้าย! ถังเคมีลอบทิ้งบ้านดีลัง เกษตรกรห่วงผักเปื้อนสารพิษ

สิ่งแวดล้อม
18 ก.ย. 64
17:40
1,120
Logo Thai PBS
ห้ามย้าย! ถังเคมีลอบทิ้งบ้านดีลัง เกษตรกรห่วงผักเปื้อนสารพิษ
สั่งห้ามเคลื่อนย้ายถังสารเคมี 400 ถัง ที่ถูกลักลอบนำมาทิ้งบ่อดิน พื้นที่บ้านดีลัง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรีแล้ว ขณะที่เกษตรกร ทนกลิ่นไม่ไหวย้ายหนี กระทบรายได้เก็บผักขายไม่ได้ สูญรายได้วันละ 10,000 บาท กังวลผักเปื้อนสารพิษขายไม่ออก เตรียมแจ้งความดำเนินคดี

กรณีมีผู้ลักลอบนำกากของเสียอันตรายมาทิ้งในพื้นที่เอกชน เป็นถังขนาด 200 ลิตรมากกว่า 300-400 ถังพบสารเคมีไหลในพื้นที่และแหล่งน้ำ และมีกลิ่นเหม็นและกระทบกับเกษตรที่ใช้น้ำใกล้เคียงจุดทิ้งสารเคมี

วันนี้ (18 ก.ย.2564) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.)ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเสียหายแล้ว พบ ถังบรรจุสารเคมี 300-400 ถังกองทิ้งไว้ มีกลิ่นเหม็นรุนแรง มีลักษณะถูกบีบอัด จนกากอุตสาหกรรมหกเปรอะเปื้อนบริเวณโดยรอบ ล่าสุดเทศบาลได้สั่งหยุดการให้น้ำกับประชาชน

การฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และกำจัดสารเคมี คาดว่าใช้งบหลายร้อยล้านบาท ผู้ที่จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย คือผู้ที่กระทำผิดกฏหมาย หากเจ้าของที่ดินให้ความร่วมมือ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ความผิดก็จะเบาลง แม้ว่าเบื้องต้นจะให้การปฏิเสธ แต่ทุกอย่างพิสูจน์ด้วยพยานหลักฐาน

เบื้องต้น นายสมศักดิ์ สง่าเม่น นายกเทศมนตรีตำบลดีลัง ได้สั่งห้ามไม่ให้นำวัตถุลักษณะดังกล่าวมาทิ้งในพื้นที่แล้ว พร้อมกับสั่งห้ามไม่ให้เคลื่อนย้ายวัถตุอันตรายเหล่านี้ หลังจากมีการตรวจสอบแล้ว จะดำเนินการกำจัดตามกฏหมาย พร้อมกับนำป้ายคำสั่งมาติดไว้ด้านหน้าพื้นที่ทิ้งสารเคมีอันตรายแล้ว

อ่านข่าวเพิ่ม แกะรอยเอกชนลอบทิ้งถังสารเคมีอันตราย 300 ถัง

เกษตรกรย้ายหนีกลิ่น-โอดสูญเงินวันละหมื่นบาท

นายสวรรค์ แสงจันทร์ เกษตรกรหมู่ที่ 4 บ้านดีลัง เข้า ตรวจความเสียหายของถั่วฝักยาวที่ปลูกไว้ในสวน ติดกับพื้นที่จำนวน 4 ไร่ที่มีผู้ลักลอบนำถังบรรจุเคมีมาทิ้งไว้ แล้วเกิดการปนเปื้อนในแหล่งน้ำที่นำมาใช้ทำการเกษตร

พบว่าถั่วฝักยาวที่ปลูกไว้ เสียหายจำนวนมาก มีทั้งที่มีปัญหาฝักหงิกงอไม่ได้ขนาด และมีบางส่วนที่เกินกำหนดเก็บเกี่ยว เพราะก่อนหน้านี้ไม่สามารถเข้าพื้นที่ เพื่อเก็บได้ เนื่องจากทั่วบริเวณมีกลิ่นของสารเคมีคละคลุ้ง จนต้องย้ายหนี

สารเคมีที่ไหลออกมาจากถังเหม็นมาก เวียนศีรษะ อยู่ตรงนั้นไม่ไหว ต้องพาครอบครัวมาเช่าที่ของชาวบ้านสร้างเพิงพักอยู่กันไปก่อน ห่างจากพื้นที่เดิม 500 เมตร และยังต้องรอความชัดเจนจนกว่าทางราชการจะจัดการขยะนี้จนเข้าภาวะปกติ ถึงจะกลับไปอยู่ที่เดิม

 

เจ้าของสวนปลูกถั่วฝักยาว กล่าวว่า ได้รับความเดือดร้อนเพราะพืชผักที่ไม่สามารถเก็บขายได้ และยังต้องตรวจสอบความเสียหายอีก เพราะยังไม่มั่นใจว่า ถั่วฝักยาวที่ปลูกไว้ จะมีปัญหาปนเปื้อนสารเคมี หรือผลกระทบอื่น อีกหรือไม่ แต่เร็วๆ นี้ จะเข้าแจ้งความกับตำรวจ เพื่อให้เอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนำถังสารเคมีมาทิ้ง

ปกติเก็บผักส่งขายขาดรายได้วันละเกือบ10,000 บาท ต้องขาดรายได้ไปเพราะฝักถั่วและแตงกวา ถ้าไม่เก็บวันต่อวันก็จะเสียหาย ฝักบวมไม่สามารถขายได้ต้องทิ้งไป

 

อายัดสารเคมี-ดำเนินคดีเจ้าของที่ดิน 

พ.ต.ท.อรงค์เดช สะอาดบัว รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.พัฒนานิคม ลพบุรี กล่าวว่า หลังจากที่พนักงานได้รับแจ้งความร้องทุกข์แล้ว ก็จะออกหมายเรียกนายสุเทพ ขวัญตา เจ้าของที่ดินมารับทราบในข้อกล่าวหาที่ปล่อยให้มีการนำของเสียมาทิ้งในพื้นที่ ในส่วนของกลาง ได้อายัดเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบหาแหล่งที่มาเพิ่มเติม 

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ อยากให้หน่วยการที่เกี่ยวข้องเร่งขนย้าย ขยะพิษทั้งหมด เนื่องจากส่งกลิ่นเหม็น ทำให้ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง มีอาการเวียนศีรษะ คลื่นใส้ อาเจียน

สำหรับการลักลอบทิ้งกากของพื้นที่ ต.ดีลัง จากการตรวจสอบพื้นท่พบว่านายสุเทพ ขวัญตา ชาวบ้านต.โคกสลุง จ.ลพบุรี แต่มีการลักลอบทิ้งสารเคมี 4 ไร่จากทั้งหมด 24 ไร่ พบมีการนำถังบรรจุของเสียเคมีหรือวัสดุที่ไม่ได้ใช้แล้วขนาด 200 ลิตร 300-400 ถังมาทิ้งในบ่อดินเก่า ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบพบเข้าข่ายเป็นกากของเสียอันตราย และพบการปนเปื้อนในแหล่งน้ำแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งความ 5 กม.เอาผิดลอบทิ้งกากของเสียบ้านดีลัง จ.ลพบุรี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง