BTS ร่วมกล่าวสุนทรพจน์เวทีประชุมสมัชชาใหญ่ UN

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 64
19:27
5,840
Logo Thai PBS
BTS ร่วมกล่าวสุนทรพจน์เวทีประชุมสมัชชาใหญ่ UN
BTS บอยแบนด์ชื่อดังจากเกาหลีใต้ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 76 ในฐานะทูตพิเศษด้านวัฒนธรรมคนรุ่นใหม่

วันนี้ (20 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศิลปินวง BTS บอยแบนด์ชื่อดังของเกาหลีใต้ ติดตามนายมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ไปเข้าร่วมเวทีประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 76 ที่มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายหลังได้รับตำแหน่งทูตพิเศษของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ด้านคนรุ่นใหม่และวัฒนธรรม พร้อมรับมอบหนังสือเดินทางพิเศษทางการทูต

สมาชิกวง BTS ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ใจความตอนหนึ่งระบุว่า

"มันยังมีหน้ากระดาษอีกมากมายให้เขียนเรื่องราวของเรา เราไม่ควรพูดเหมือนว่าตอนจบได้เขียนเสร็จแล้ว แน่นอน บางครั้งเหมือนโลกจะติดอยู่กับที่ บางครั้งเหมือนว่าคุณจะหลงทาง มีบางครั้งเราก็รู้สึกเหมือนกัน

ผมได้ยินว่ากลุ่มวัยรุ่น อายุ 20 ต้น ๆ ถูกเรียกว่ากลุ่มที่สูญหายจากโควิด ว่าพวกเขาสูญเสียโอกาส ขณะที่ต้องการได้โอกาสที่หลากหลาย และทดลองสิ่งใหม่ ๆ แต่ผมคิดว่าไม่ควรเรียกว่าพวกเขาสูญเสีย เพียงเพราะสิ่งที่พวกเขาทำไม่มีคนเห็น"


ภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ มีการเปิดเทปบันทึกการแสดงของวงในเพลง Permission to dance ซึ่งเป็นบทเพลงให้กำลังใจเยาวชน อาจจะเรียกได้ว่าเป็นศิลปินวงแรกที่ใช้ห้องประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ถ่ายมิวสิกวิดีโอ เพลงที่ทำงานร่วมกับ Ed Sheeran นักร้องและนักแต่งเพลงชื่อดังชาวอังกฤษ เพลงนี้ขึ้นอันดับหนึ่ง Billboard Global Charts ทันทีที่ปล่อยออกมา

เนื้อหาเพลง Permission to dance เป็นไปในทางเดียวกับสุนทรพจน์ที่วง BTS กล่าวก่อนเปิดการแสดงให้กำลังใจคนรุ่นใหม่ ที่พวกเขามองว่าไม่ควรเรียกว่ารุ่นที่ถูกทำให้สูญหายเพราะโควิด-19 แต่ควรเรียกว่ารุ่นที่ได้สร้างสรรค์ และทดลองสิ่งใหม่ในท่ามกลางภาวะวิกฤต

ก่อนหน้านี้วง BTS ใช้ช่องทางออนไลน์ให้แฟน ๆ และคนรุ่นใหม่ เล่าเรื่องราวของตัวเองในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าคนรุ่นใหม่ไม่ได้หมดหวัง หากสะท้อนว่าได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และสร้างแรงบันดาลใจที่จะเดินหน้าต่อ

 

ขณะที่ แอนโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ระบุว่า โลกกำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และง่ายมากที่จะหมดหวัง พร้อมเรียกร้องนานาชาติร่วมมือปกป้องโลกและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

"เราต้องการคุณ พวกคุณทุกคน พวกคุณทุกคนมีความสำคัญต่อการฟื้นคืนของโลก ขอให้ทำงานร่วมกับรัฐบาล เน้นคนเป็นสิ่งแรก ในงบประมาณและแผนการฟื้นฟู เพื่อน ๆ ที่รัก ทางที่ดีที่สุดมีอยู่ ทางเลือกเป็นของพวกเรา มาเดินหน้าร่วมกันด้วยความหวัง และความเชื่อมั่น"

ด้าน มุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ย้ำว่า เกาหลีใต้พร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา เดินหน้าต่อท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 และเน้นย้ำความสำคัญของเยาวชน คนรุ่นใหม่ ที่จะเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโลกต่อไป

สำหรับวง BTS ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่ได้เข้าร่วมเวทีประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ โดย BTS ทำงานร่วมกับกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติมา 4 ปีอย่างต่อเนื่อง ในแคมเปญ Love Myself และการร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง