แจ้งความ "NAS App" หลอกลงทุนแล้ว 3,242 คน เสียหาย 453 ล้าน

อาชญากรรม
23 ก.ย. 64
18:38
5,101
Logo Thai PBS
แจ้งความ "NAS App" หลอกลงทุนแล้ว 3,242 คน เสียหาย 453 ล้าน
ผบก.สอท.1 เผยผู้เสียหายถูกหลอกร่วมลงทุนบริษัท "NAS App" แจ้งความแล้ว 3,242 คน มูลค่าความเสียหาย 453 ล้านบาท เร่งรวบรวมหลักฐานเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง พบกรรมการที่จดทะเบียนบริษัทอายุเพียง 23 ปี

ความคืบหน้าคดีผู้เสียหายถูกหลอกลงทุนกับบริษัท "NAS App" หรือนาส แอป ซื้อขายเงินดิจิทัล หรือสินทรัพย์ดิจิทัล ลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2564 พล.ต.ต.รณชัย จินดามุข ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (ผบก.สอท.1)ให้สัมภาษณ์กับ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ว่า คดีดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความที่ สอท. จำนวน 20 คน ขณะนั้นมีมูลค่าความเสียหาย 9,000,000 บาท โดยผู้เสียหายให้ข้อมูลว่าอาจมีผู้เข้าร่วมลงทุนมากถึง 6,000 คน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า บริษัทดังกล่าวได้ขนของออกไปทั้งหมดแล้ว

สอท.ได้ให้ผู้เสียหายกรอกข้อมูลผ่าน Google Form เกี่ยวกับมูลค่าความเสียหาย หลักฐาน และการโอนเงินผ่านธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 20-23 ก.ย.2564 มีผู้กรอกข้อมูลในระบบแล้ว 3,242 คน มูลค่าความเสียหายรวม 453,220,720 บาท

 

พล.ต.ต.รณชัย เชื่อว่า จะมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความเพิ่มเติม ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงินและกลุ่มผู้ต้องหา เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมตั้งคณะทำงานติดตามอายัดบัญชีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เบื้องต้นคาดว่าภายใน 15 วัน จะทราบตัวผู้กระทำความผิด และวงเงินความเสียหาย จากนั้นเป็นขั้นตอนการดำเนินคดี

คดีนี้เป็นคดีใหญ่ มีผู้เสียหายจำนวนมาก ลงทุนตั้งแต่หลักหมื่น หลักแสน จนถึงหลักล้านบาท ส่วนที่หัวหน้าทีมบางคนบอกให้ลูกทีมรอเงินอีก 1 สัปดาห์ อย่าเพิ่งเข้าแจ้งความนั้น เป็นการประวิงเวลา ผู้เสียหายไม่ต้องรอ ขอให้เข้ามาแจ้งข้อมูลกับ สอท. 

จากการตรวจสอบพบว่า ขอบริษัทดังกล่าวจดทะเบียนในไทยเมื่อวันที่ 31 มี.ค.2564 ทุนจดทะเบียน 5,000,000 บาท โดยนายภควัต เชิดโชติเพ็ชร์ อายุ 23 ปี เป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามและประทับตราสำคัญของบริษัทฯ

ผู้บริหารอายุ 23 ปี ก็น่าสงสัยว่าเขามีความสามารถขนาดนี้ ต้องเรียกมาสอบว่าคดีนี้เป็นอย่างไร

NAS App อ้างว่าเป็นการลงทุนเงินดิจิทัล ใช้วิธีดึงกลุ่มบุคคลที่น่าเชื่อถือ หรือมีฐานะทางสังคม เข้ามาร่วมในกลุ่ม อาจเป็นหัวหน้ากลุ่ม หรือผู้อบรมให้ลูกข่าย อ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนสูง เพื่อสร้างความเชื่อถือและศรัทธา จนลงทุนเงินจำนวนมาก 

อ้างว่าได้รับผลประโยชน์ 1-3% ต่อวัน ลงทุน 100 บาทต่อปี ได้เงินคืน 300 บาท มันเป็นไปไม่ได้ ไม่มีธุรกิจไหนทำได้ขนาดนี้

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังอ้างว่าอยู่ระหว่างยื่นเรื่องขอใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แต่ ก.ล.ต.ยืนยันว่าไม่ได้อนุญาตให้มีการทำธุรกรรม 

 

เมื่อมีเงินหมุนเข้ามาในระบบธนาคาร ก็จะใช้ระบบบัญชีปลอม หรือบัญชีม้า และมีกลุ่มดึงเงินออกจากบัญชี จากนั้นจะฟอกเงินกลับไปเป็นเงินดิจิทัลแล้วนำออกไปต่างประเทศ หรือผ่านโต๊ะเงินเถื่อน ไม่ผ่านระบบบัญชีธนาคารที่ถูกต้อง ถือเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ 

ทุกคดีที่ผ่านมา ผู้เสียหายได้เงินกลับมาจำนวนน้อยมาก ยกตัวอย่างค่าเสียหาย 1,000,000 บาท ได้กลับมาเพียง 10,000 บาท เพราะเงินไหลออกไปต่างประเทศเกือบทั้งหมดแล้ว จะได้เพียงเงินจากการยึดทรัพย์สินของที่ผู้เกี่ยวข้อง หรือเงินจากบัญชีที่เหลืออยู่มาเฉลี่ยกับยอดผู้เสียหาย บางคนถูกหลอกลงทุนจำนวนมาก หวังว่าจะมีเงินในช่วงบั้นปลายชีวิต

ขอให้ตรวจสอบชื่อบัญชีก่อนโอน บางคนเด็กอายุ 23 ปี คนแก่อายุ 70 ปีขึ้นไป มาถือบัญชีเป็นผู้บริหาร โอกาสเป็นไปได้น้อย ขอให้ดูด้วย

ทั้งนี้ ผู้ต้องหา หรือบริษัทดังกล่าว กระทำความผิดตามข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ป.อาญา ม.341-343, พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนฯ ม.4 ม.5 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 

พล.ต.ต.รณชัย ยังเตือนไปยังประชาชน ว่า ขณะนี้มีแชร์หลากหลายรูปแบบ ทั้งการลงทุนเลี้ยงสัตว์ ทำเกษตรกรรม ซื้อของล่วงหน้า เงินฝากดิจิทัล และแชร์ทอง ซึ่งจะถูกดำเนินคดีอีกหลายกลุ่ม พร้อมย้ำว่าการทุนใดที่อ้างว่าได้ค่าตอบแทนสูง ให้สงสัยก่อนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่จะจ่ายเงินสูงในช่วงแรก และต่อมาจะมีข้อจำกัดว่าหากขอเบิกเงินต้องฝากเพิ่ม หรือมีกฎ กติกาอื่น ๆ ให้ทราบเลยว่าถูกหลอกแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลงเชื่อลงทุน! เปิดใจผู้เสียหาย Nas App สูญเงินเก็บนับแสน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง