น้ำมาแล้ว! ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เร่งเก็บของ-บรรจุกระสอบทราย

ภัยพิบัติ
24 ก.ย. 64
18:19
1,069
Logo Thai PBS
น้ำมาแล้ว! ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เร่งเก็บของ-บรรจุกระสอบทราย
หลังจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนที่ 2,000 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ประชาชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มมีน้ำเข้าท่วม ต่างเร่งขนของขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังระดับน้ำที่จะเพิ่มขึ้น

วันนี้ (24 ก.ย.2564) ฝนที่ยังตกต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ต้องรับปริมาณน้ำมากขึ้น ล่าสุด ต้องเพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อน 2,000 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำใน 3 จังหวัดท้ายเขื่อน เริ่มได้รับผลกระทบ

 

ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นอีก 50 เซนติเมตร ในเขต จ.สิงห์บุรี ทำให้ชาวบ้านที่มีบ้านนอกพนังกั้นน้ำได้รับผลกระทบแล้ว ขณะที่เทศบาลเมืองสิงห์บุรี เร่งนำกระสอบทรายอุดท่อระบายน้ำ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำหลายจุด

 

ไม่ต่างกับชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ขนย้ายหม้อแปลงไฟฟ้าและทรัพย์สินขึ้นที่สูง หลังเมื่อช่วงเช้าน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว ทำให้บางคนเก็บสิ่งของไม่ทัน


ครูและนักเรียน โรงเรียนวัดโบสถ์ ต.บางบาล อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ช่วยกันขนอุปกรณ์การเรียนการสอน รวมถึงโต๊ะและเก้าอี้ขึ้นที่สูง หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 23 ก.ย.2564


เช่นเดียวกับบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำและที่อยู่ติดริมแม่น้ำ ต่างได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่เพิ่มระดับสูงขึ้นเช่นกัน และจนถึงขณะนี้ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีอยุธยา แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำรวมถึงบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำ ให้เก็บของขึ้นที่สูง เนื่องจากระดับน้ำจะยังคงสูงขึ้นอีก จากการเพิ่มการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ยังผันน้ำเข้าระบบชลประทานฝั่งตกวันตกและฝั่งตะวันออก รวม 397 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณริมแม่น้ำน้อย นอกคันกั้นน้ำ ต.บางกระทุ่ม ,ต.หัวเวียง อ.เสนา และ ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ขนทรัพย์สินขึ้นที่สูง เนื่องจากระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1 เมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง